Back Up ข้อมูลให้ปลอดภัยจาก Ransomware

back up ข้อมูลให้ปลอดภัยจาก ransomware… ฟังดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่เชื่อหรือไม่ว่าองค์กรหลายแห่งมักละเลยกับเรื่องนี้ หรือแค่มีไว้เฉย ๆ ว่างหรือมีเวลาก็ back up ซะทีนึง ไม่ได้ทำให้การ back up เป็น schedule หรือด้วยระบบอัตโนมัติให้ปลอดภัยตามที่ควรเป็น

เมื่อใดที่ข้อมูลสำคัญโดน ransomware เข้ารหัสเข้าเต็ม ๆ สิ่งแรกที่มักจะนึกถึงกันก่อนก็คือ เอาข้อมูลที่ถูกเข้ารหัสกลับคืนมาได้หรือไม่? ท่านสามารถลองดูวิธีการกู้รหัสเพื่อเอาไฟล์คืนได้จากบทความก่อนหน้านี้ ถ้าไม่มีระบบ back up (สำรองข้อมูล) ไว้เลยล่ะก็ ทำใจไว้ก่อนได้เลยว่าแนวโน้มจะได้ข้อมูลเหล่านั้นคืนต่ำมาก การ back Up ข้อมูลให้ปลอดภัยจาก Ransomware จึงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง

หลาย ๆ องค์กร (โดยเฉพาะองค์กรขนาดเล็กหรือไม่มีเจ้าหน้าที่ไอทีดูแลจริงจัง) จะใช้การ back up แบบ local ด้วยการ copy ข้อมูลใส่ external หรืออุปกรณ์พ่วงอื่น ๆ แยกเอาไว้ แต่มีการเสียบคาเครื่องหรือสามารถเข้าถึงข้อมูลกันได้ตลอด เคสนี้นับว่าเป็นเคสที่มีประสิทธิภาพในอดีตที่ ransomware ยังไม่สามารถแพร่กระจายได้เท่าไหร่นัก แต่ในปัจจุบันคือ ransomware มีลักษณะของ worm ที่แพร่กระจายทะลุทะลวง drive และ network ได้อย่างง่ายดาย การ back up ด้วยวิธีนี้จึงไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

บางองค์กรที่มีระบบซับซ้อน ข้อมูลขนาดใหญ่ อาจจะใช้ระบบ back up ชื่อดัง แต่ด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณหรือบุคลากรหรือความเชี่ยวชาญ ตลอดจนมี hardware และอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามาที่ต้องดูแลเพิ่ม การใช้ระบบ back up เหล่านั้นก็อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดเสมอไป

แล้วจะเลือก back up แบบไหนดีล่ะ?

หากท่านต้องการระบบ back up ที่สะดวก ใช้ง่าย ไม่ต้องใช้งบประมาณสูงหรืออาศัยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ

Cloud backup solution ก็ดูจะเป็นรูปแบบการ back up ที่ตอบโจทย์ที่สุด โดยเฉพาะองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลางที่ไม่ได้มีงบประมาณเพียงพอสำหรับระบบดั้งเดิม แต่ยังต้องการความปลอดภัยของข้อมูลที่ต้องไม่สูญหายไป การใช้ cloud ก็มีข้อจำกัด อาทิ การ back up ข้อมูลครั้งแรกสุดจะใช้เวลาค่อนข้างนาน และการเข้าถึง internet ทว่าในโลกเทคโนโลยีปัจจุบัน ข้อจำกัดนั้นก็เบาบางลงเป็นอย่างมากถ้าเทียบกับยุค cloud แรกเริ่ม

Cloud Backup Solution กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น

ระบบ cloud backup solution ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายสำหรับทุกคน ทุกองค์กร แม้ผู้ใช้งานไม่ค่อยมีความรู้ด้านไอทีมากก็สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น เพียงแค่ติดตั้ง software และตั้งค่าการใช้งานสักครู่ก็เป็นอันเรียบร้อย ที่เหลือเพียงแค่รอให้ระบบทำการ back up ให้โดยอัตโนมัติเท่านั้น

ransomware เข้ารหัสข้อมูลสำคัญงั้นหรือ? ถ้าท่านได้ทำการตั้งค่าให้ระบบ back up ไปก่อนแล้วก็สบายใจได้ ท่านสามารถ restore/recover ไฟล์ไปยัง version ก่อนจะโดนเข้ารหัสได้เพียงไม่กี่คลิกผ่าน dashboard หรือหากท่านต้องการจะย้อนข้อมูลทั้งเครื่องกลับไปสู่วันเวลาก่อนหน้าที่ได้ตั้งค่าไว้ ไม่ว่าจะไปสู่เครื่องเดิมหรือส่งข้อมูลไปยังเครื่องอื่น ระบบ Disaster Recovery ผ่าน cloud ก็สามารถรองรับได้อย่างราบรื่น

นอกจากนั้นระบบ cloud ยังเป็นดั่งศูนย์กลางที่เราสามารถเข้าถึงข้อมูล สามารถ remote restore จากเมื่อไหร่ หรือที่ไหนก็ได้ ตลอดจนมีฟังก์ชั่นในด้านอำนวยความสะดวก เช่น จัดหมวดหมู่ข้อมูลไฟล์ตามประเภท, ตัวกรองข้อมูลตามเงื่อนไข (filter), การแชร์ข้อมูลภายในทีมหรือสู่ภายนอก ไปจนถึงลูกเล่นที่ใช้ AI เข้ามาขับเคลื่อน

Back up ข้อมูลให้ปลอดภัยจาก Ransomware เริ่มได้ทันทีวันนี้

ป้องกันก่อนเกิดเหตุร้าย จะดีที่สุด

แต่กระนั้น ระบบ back up นั้นไม่ได้ช่วยในกรณีที่ ransomware หรือ malware ต่าง ๆ ดูดข้อมูลสำคัญของเราออกไปปล่อยสู่สาธารณะหรือนำไปขายต่อบน Dark Web การป้องกันอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยระบบ Endpoint Security ที่สามารถป้องกันภัยคุกคามทุกชนิดรวมถึงประเภท unknown ได้ จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน การ back up ข้อมูลนับว่าเป็นไพ่ตายด่านสุดท้ายที่จะช่วยให้ข้อมูลของเรานั้นไม่หายไปไหน ไม่ว่าจะจาก ransomware, อุบัติเหตุ หรือภัยพิบัติต่าง ๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *