ศูนย์ข้อมูลของรัฐบาลอินโดนีเซียถูกโจมตีด้วย Ransomware

ศูนย์ข้อมูลของรัฐบาลอินโดนีเซียถูกโจมตีด้วย Ransomware

ศูนย์ข้อมูลของรัฐบาลอินโดนีเซียถูกโจมตีด้วย Ransomware พร้อมเรียกค่าไถ่มูลค่า 8 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้วยการใช้ Lockbit 3.0 ที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่เป็นเครื่องมือในการโจมตี

รัฐบาลอินโดนีเซียยอมรับว่าศูนย์ข้อมูลแห่งชาติของตนได้รับผลกระทบจากการโจมตีด้วย Ransomware ซึ่งส่งผลต่อการบริการบางอย่างของประเทศ ศูนย์ข้อมูลที่ถูกโจมตีดำเนินการโดยกระทรวงการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศของอินโดนีเซีย (Kominfo) และศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ Pusat Data Nasional (PDN) ถูกโจมตีเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน

รัฐบาลกล่าวระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของประเทศยังได้ออกแถลงการณ์และยืนยันรายละเอียดกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ทำให้ทราบว่าหน่วยงานอย่างน้อย 210 แห่งได้รับผลกระทบ และบริการบางส่วนของอินโดนีเซียหยุดชะงัก

Tempo หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงาน สิ่งที่ได้รับผลกระทบชัดเจนที่สุดคือ บริการดิจิทัลตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งส่งผลต่อความรวดเร็วในการดำเนินการเกี่ยวกับวีซ่า หนังสือเดินทาง และใบอนุญาตอื่นๆ ทำให้นำไปสู่การต่อแถวยาวภายในสนามบิน แต่อินโดนีเซียกล่าวว่าขณะนี้อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว และเครื่องสแกนหนังสือเดินทางอัตโนมัติกลับมาออนไลน์อีกครั้ง

การลงทะเบียนออนไลน์สำหรับนักศึกษาใหม่ยังไม่สามารถทำได้ในบางภูมิภาค ส่งผลให้รัฐบาลท้องถิ่นต้องขยายระยะเวลาการลงทะเบียนออกไป Ransomware ที่โจมตี PDN นั้นเป็น LockBit 3.0 ที่มีการแตกสายพันธ์ใหม่

เพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ การนำมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่แข็งแกร่งมาใช้ถือเป็นสิ่งสำคัญ ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส ระบบป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ขั้นสูง พร้อมเทคโนโลยี EDR อาทิ Zero-Trust Application Service, Threat Hunting Service, AI Deep Learning Algorithm อย่าง WatchGuard EPDR (Panda Adaptive Defense 360) สามารถปกป้องอุปกรณ์ของคุณจากมัลแวร์และการละเมิดที่อาจเกิดขึ้น

ปกป้องการท่องเว็บออนไลน์ของคุณประกอบด้วยการตรวจจับพฤติกรรมเพื่อป้องกัน และบล็อกการโจมตีแบบไม่มีไฟล์ตามสคริปต์ที่ฝังอยู่ในไฟล์ Office ตัวแอปพลิเคชันสามารถตรวจจับการทำงานที่ผิดปกติที่ เพื่อป้องกันการโจมตีได้ หรือใช้ช่องโหว่จากเว็บเบราว์เซอร์ ของแอปอื่นๆ เช่น Java Adobe Reader, Adobe Flash, Office ฯลฯ หากท่านสนใจทดลองใช้สามารถ ลงทะเบียนเพื่อขอทดลองได้ฟรี 30 วัน

Credit https://www.theregister.com/

Credit https://www.watchguard.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *