ครั้งแรกที่ Ransomware ทำคนเสียชีวิตในอเมริกา?

ครั้งแรกที่ Ransomware ทำคนเสียชีวิตในอเมริกา

ครั้งแรกที่ Ransomware ทำคนเสียชีวิตในอเมริกา? เด็กที่เกิดใน อลาบามาอาจเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกในสหรัฐอเมริกาที่เกิดจากการโจมตีของ ransomware เด็กทารกแรกเกิดเสียชีวิตด้วยอาการบาดเจ็บที่สมอง เนื่องจากแม่ที่ตั้งครรภ์ไม่ได้รับการทดสอบที่จำเป็นทั้งหมดเมื่อทำการฝากครรภ์ในโรงพยาบาล โดยมีการอ้างว่าถ้าโรงพยาบาลมีการตรวจอย่างถูกต้อง การทดสอบที่พลาดไปจากการโจมตีทางไซเบอร์อย่างต่อเนื่องนั้น ทำให้เห็นว่าสายสะดือของทารกพันรอบคอของเด็กภายในครรภ์ซึ่งทำให้สมองเสียหาย และทารกเสียชีวิตในเก้าเดือนต่อมา

โดยมีการตั้งข้อกล่าวหา การที่เด็กทารกต้องเสียชีวิต เนื่องจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเหมาะสมเนื่องจากมีการโจมตี ransomware อย่างต่อเนื่อง ตามรายงานของ NBC News การยื่นฟ้องนี้ถือเป็นข้อเรียกร้องของสาธารณชนครั้งแรกที่มีการเสียชีวิตของบุคคลเกิดจากแฮกเกอร์ที่รีโมทปิดคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลเพื่อขู่เรียกเงินก้อนโต

ผู้เสียหายเชื่อว่าโรงพยาบาลต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของเด็ก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ไม่ได้แจ้งแม่เด็กว่าโรงพยาบาลแห่งถูกโจมตีทางไซเบอร์อยู่ แม่เด็กเชื่อว่าไม่ได้รับการตรวจที่ดีพอจนส่งผลให้ลูกสาวคนเล็กของเธอเสียชีวิตในที่สุด

ตามคำฟ้อง ข้อมูลสำคัญไม่เคยถูกส่งไปยังแพทย์ที่รักษาทั้งหมดเนื่องจากการแฮ็ก นี่เป็นครั้งแรกที่ได้รับการยืนยันว่ามีการเสียชีวิตจากการโจมตีด้วย ransomware หากได้รับการยืนยีนจากศาล

ในแถลงการณ์ทางอีเมลที่ส่งถึง The Wall Street Journal โรงพยาบาลอลาบาปฏิเสธข้อกล่าวหาการกระทำผิดใดๆ ซึ่งซีอีโอขององค์กร เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จัดการรับมือการโจมตีได้อย่างเหมาะสม และยังคงเปิดให้บริการต่อไป เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถดูแลผู้ป่วยต่อไปได้ โดยผลการตัดสินจะสรุปได้ในเดือนพฤศจิกายน 2022

ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางครั้งนี้ที่ทำให้ทารกเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการโจมตีดังกล่าวมาจากองค์กรแฮ็กเกอร์ในรัสเซียชื่อ Ryuk กลุ่มอาชญากรไซเบอร์ได้รวบรวมเงินมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์จากการโจมตีด้วย ransomware ในปี 2020 เพียงปีเดียว และถูกตำหนิว่าสร้างความเครียดเพิ่มเติมให้กับองค์กรด้านการดูแลสุขภาพที่ต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโควิด-19

น่าเสียดายที่โรงพยาบาล และสถานพยาบาลมักตกเป็นเป้าของแฮกเกอร์ แม้ว่าสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านการรักษาพยาบาลจะช่วยงานได้ค่อนข้างมาก แต่ยังขาดการรักษาความปลอดภัยที่ดีบนโลกไซเบอร์ ปัญหาที่เกิดการตั้งรหัสผ่านที่ไม่ดี อัพเดทแพตช์ซอฟต์แวร์ช้า และฮาร์ดแวร์ที่เริ่มหมดอายุการใช้งาน ทำให้โรงพยาบาลตกเป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์ได้ง่าย อาชญากรไซเบอร์ขับเคลื่อนด้วยเงิน แม้ว่ากลุ่มแฮ็กเกอร์บางกลุ่มอ้างว่าไม่ได้โจมตีโรงพยาบาล และโรงเรียน
แต่การโจมตีองค์กรทางการแพทย์ก็เกิดขึ้นบ่อยมากเช่น เครือข่ายการดูแลสุขภาพเกือบ 1,000 แห่งได้รับผลกระทบจากการโจมตีที่เกี่ยวข้องกับ ransomware ในปี 2021 เพียงปีเดียว

แต่คุณสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยชุดซอฟต์แวร์ Adaptive Defense360 สามารถสแกนทราฟฟิกขาเข้าและขาออกเพื่อหามัลแวร์ และหยุดยั้งทราฟฟิกที่อันตรายเข้าสู่คอมพิวเตอร์ของคุณ ทำให้มัลแวร์ตัวใหม่ๆ และ ransomware โจมตีอุปกรณ์ของคุณยากกว่าเดิม

Credit https://www.pandasecurity.com/en/mediacenter/security/first-ransomware-death/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *