End of Life Policy สำหรับ OS รุ่นเก่า

End of life policy สำหรับ OS รุ่นเก่า เช่น Windows XP, Vista และ Server 2003 (และอื่น ๆ ตามรายละเอียดด้านล่าง) ได้ประกาศออกมาแล้ว Panda (WatchGuard Endpoint) จะรองรับ Windows XP, Vista และ Server 2003 ถึง 31 ธันวาคม 2025 (ในขณะที่หลาย ๆ vendor ด้าน security จะเลิกรองรับไปสักระยะแล้ว) ทว่าวันที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของ OS หรือส่วนประกอบสำคัญของระบบ (depending on changes to operating systems or other critical system components)

ทั้งนี้ ในระหว่างนี้ยังมีเวลาอีกกว่า 2 ปีที่ลูกค้ายังสามารถใช้งาน Panda (WatchGuard Endpoint) กับ Windows XP, Vista และ Server 2003 ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานแนะนำให้อัปเดตไปใช้ OS ล่าสุด ซึ่งจะดีกว่าในระยะยาวทั้งในด้านของประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และการรองรับสิ่งใหม่ ๆ ในอนาคต

Add on: Patch Management ขณะนี้ไม่รองรับการ patch บน OS version ข้างต้นเช่นกัน แต่เราก็สามารถใช้ฟังก์ชั่นเสริมที่ทำงานเปรียบเสมือน virtual patching ที่มีใน Panda Adaptive Defense 360 (WatchGuard EPDR) มาช่วยอุดช่องโหว่ได้ (Patch Management รองรับรุ่นเก่าสุดคือ Windows 7)

สำหรับ macOS ก็มี End of life policy ระบุไว้เช่นกัน โดย macOS version (Yosemite, El Capitan, Sierra, High Sierra, and Mojave) จะ end of life ในวันที่ 30 มิถุนายน 2025 โดยทางเราจะแนะนำให้ลูกค้าอัปรุ่นเป็น macOS Catalina หรือใหม่กว่า

หากท่านต้องการระบบความปลอดภัยสูงสุดด้วย agent เดียวที่มีทั้ง EDR และรองรับ Patch Management และ/หรือ Full Encryption รวมถึงระบบ Email Security เราขอแนะนำ Panda Adaptive Defense 360 (WatchGuard EPDR) ที่จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับองค์กรได้อย่างแน่นหนา กรณีที่ท่านใช้งานอยู่แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าต้อง set ค่าอย่างไรจึงจะปลอดภัย หรือสงสัยว่าระบบทำงานอย่างไร ท่านสามารถติดต่อเรามาได้ทาง support@skysoft.co.th หรือ line: @skysoft หรือ 02 030 1990

ลิสต์ EOL ทั้งหมดของ WatchGuard product

รุ่น Windows ที่รองรับทั้งหมด

รุ่น Linux ที่รองรับทั้งหมด

รุ่น macOS ที่รองรับทั้งหมด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *