15 วิธีปกป้องข้อมูลส่วนตัว ไม่ตกเป็นเหยื่อภัยออนไลน์ (2023)

15 วิธีปกป้องข้อมูลส่วนตัว ไม่ตกเป็นเหยื่อภัยออนไลน์ (2023)

15 วิธีปกป้องข้อมูลส่วนตัว ไม่ตกเป็นเหยื่อภัยออนไลน์ (2023)

หากคุณไม่ได้ใช้มาตรการป้องกันที่เหมาะสมในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล คุณอาจเปิดโอกาสให้แฮกเกอร์ขโมยข้อมูลประจำตัว หรือฉ้อโกงบัตรเครดิต

โชคดีที่มีวิธีง่ายๆ ที่คุณสามารถออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย Panda Dome มีระบบป้องกันสำหรับทุกไลฟ์สไตล์ ดังนั้นคุณจึงสามารถท่องเว็บได้โดยไม่ต้องกังวล

และเราอยากแนะนำวิธีหลีกเลี่ยง 15 วิธีปกป้องข้อมูลส่วนตัว ไม่ตกเป็นเหยื่อภัยออนไลน์ (2023)

1. ใช้ Wi-Fi สาธารณะอย่างปลอดภัย
Wi-Fi สาธารณะใช้งานได้สะดวก แต่ก็ไม่ได้ปลอดภัยนักเมื่อพูดถึงการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล หลีกเลี่ยงการลงชื่อเข้าใช้บัญชีที่สำคัญ เช่น แอปธนาคารของคุณ ขณะใช้ Wi-Fi สาธารณะ แฮกเกอร์สามารถตรวจสอบเครือข่ายเหล่านี้ วิธีป้องกันที่ดีคือการใช้ VPN ขณะท่องเว็บบน Wi-Fi สาธารณะสามารถช่วยปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

2. ใช้ VPN เครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN)
ปกปิดและปกป้องที่อยู่ IP ของคุณจากใครก็ตามที่อาจติดตามเครือข่าย Wi-Fi VPN มีประโยชน์เมื่อคุณใช้ Wi-Fi สาธารณะ โดยที่คุณไม่มีทางรู้ว่าใครอาจติดตามคุณอยู่ เพื่อหาข้อมูลการเข้าสู่ระบบธนาคารของคุณ ใช้ VPN ของ Panda Security เพื่อเพิ่มระดับการป้องกัน

3. เลือกรหัสผ่านที่ปลอดภัยและไม่ซ้ำกัน
การใช้รหัสผ่านเดิมซ้ำๆ เพื่อความสะดวกขอบคุณ แต่นั่นหมายความว่าหากมีคนถอดรหัสรหัสได้ พวกเขาจะสามารถเข้าถึงบัญชีที่สำคัญทั้งหมดของคุณได้ ถ้าเป็นไปได้ควรตั้งรหัสผ่านของคุณต่างกัน ใช้ตัวเลข ตัวอักษร การใช้อักษรตัวพิมพ์ใหญ่ และอักขระพิเศษที่หลากหลาย

4. ใช้ตัวจัดการรหัสผ่าน
หากคุณประสบปัญหาในการจำรหัสผ่านทั้งหมด ให้พิจารณาใช้เครื่องมือตัวจัดการรหัสผ่านดิจิทัล สามารถช่วยให้คุณสร้างและจัดเก็บรหัสผ่านที่ไม่ซ้ำกัน ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องจำรหัสผ่านทั้งหมดด้วยตัวเอง Panda Dome เป็นมากกว่าพื้นฐานเพื่อช่วยให้คุณจดจำรหัสผ่านที่ปลอดภัยของคุณในทุกอุปกรณ์

5. ติดตั้งไฟร์วอลล์
ไฟร์วอลล์ปกป้องเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์ในเครือข่ายโดยการบล็อกการเชื่อมต่อจากแหล่งที่ไม่รู้จัก มีทั้งรูปแบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ

6. ตั้งค่าการตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัย
การตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัย (2FA) จะตรวจสอบความพยายามในการเข้าสู่ระบบแต่ละครั้งเพื่อบล็อกการเข้าสู่ระบบจากบุคคลที่อาจขโมยรหัสผ่านบัญชี โดยจะมีการส่งชุดรหัสยืนยันให้เจ้าของบัญชียืนยันตัวตนเพิ่มเติม เช่น ข้อความหรืออีเมลพร้อมรหัสที่ไม่ซ้ำกันทุกครั้งที่ต้องเข้าสู่ระบบ ในการเข้าถึงบัญชี คุณต้องมีชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และ เข้าถึงรหัสแบบครั้งเดียว

7. รู้สัญญาณเตือนของแฮกเกอร์
สิ่งสำคัญคือต้องทราบสัญญาณทั่วไปของการถูกแฮก เพื่อให้คุณสามารถดำเนินการโดยเร็วที่สุด

  • การใช้งานอินเทอร์เน็ตของอุปกรณ์เพิ่มขึ้นสูงมาก
  • ความเร็วการทำงานของอุปกรณ์ช้าลง
  • แบตเตอรี่หมดอย่างรวดเร็วโดยไม่มีคำอธิบาย
  • คุณได้รับคำขอเปลี่ยนรหัสผ่านโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • ซอฟต์แวร์หรือแอพพลิเคชั่นใหม่จะถูกดาวน์โหลดโดยอัตโนมัติ

8. อัปเดตอุปกรณ์ และซอฟต์แวร์ของคุณ
เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ ให้อัปเดตซอฟต์แวร์และระบบปฏิบัติการของคุณบนอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ การอัปเดตเหล่านี้ช่วยให้อุปกรณ์ของคุณทำงานได้อย่างราบรื่น และมักจะมีแพตช์ที่อัปเดทการป้องกัน มันเป็นวิธีฟรีและมีประสิทธิภาพเพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ของคุณได้รับการปกป้องจากภัยคุกคามความปลอดภัยทางไซเบอร์

ด้วย Patch & Management สามารถช่วยป้องกัน และสนับสนุนการจัดการช่องโหว่อย่างต่อเนื่องแบบอัตโนมัติ ซึ่งช่วยให้องค์กรของคุณสามารถตรวจพบช่องโหว่ และทำการวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการแพตช์ช่องโหว่เหล่านั้น เพื่อให้โครงสร้างพื้นฐานของคุณปลอดภัย

9. ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการละเมิดข้อมูล
การให้ความรู้แก่ตนเองเป็นขั้นตอนสำคัญในการปกป้องทางออนไลน์ การละเมิดข้อมูลถือเป็นเรื่องปกติ และสิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าคุณมีความเสี่ยงหรือไม่ เพื่อให้คุณสามารถดำเนินการตามขั้นตอนอื่นเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ ติดตามข่าวเทคโนโลยีรายวันเป็นต้น

10. อย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบนโซเชียลมีเดีย
โซเชียลมีเดียนำผู้คนมารวมกัน แต่คุณไม่ต้องการเชิญแฮกเกอร์เข้ามาในชีวิตของคุณ ระมัดระวังในการแชร์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย แม้ว่าจะดูไม่เป็นอันตรายก็ตามเช่น สีโปรดหรือชื่อสัตว์เลี้ยงของคุณ สามารถช่วยให้แฮกเกอร์ตอบคำถามเพื่อความปลอดภัยและเข้าถึงบัญชีของคุณโดยไม่ได้รับความยินยอมจากคุณ

11. ตรวจสอบข้อมูลบัญชี
ตรวจสอบบัญชีของคุณเมื่อมีกิจกรรมที่น่าสงสัย ติดต่อธนาคารของคุณเพื่อตั้งค่าเครดิตหรือการแจ้งเตือนบัญชี เพื่อให้ธนาคารของคุณแจ้งเตือนหากมีใครเข้าถึงบัญชีการเงินของคุณหรือการเปลี่ยนแปลงใดๆ

12. อย่าแชร์รหัสที่คุณได้รับผ่านทางข้อความหรืออีเมล
2FA ช่วยยืนยันตัวตนของคุณก่อนเข้าสู่ระบบบัญชี หากคุณแชร์รหัสแฮกเกอร์จะสามารถเข้าถึงหรือยึดบัญชีของคุณได้ และอาจเป็นเรื่องยากที่จะกู้คืนความเป็นเจ้าของบัญชีเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ อย่าแชร์รหัสกับใคร และหากคุณได้รับรหัสโดยไม่ได้พยายามเข้าสู่ระบบบัญชีนั้น ให้เปลี่ยนรหัสผ่านทันที

13. อย่าคลิกลิงก์หรือไฟล์แนบที่ไม่รู้จัก

กฎเหล็กของการใช้อินเทอร์เน็ตคือห้ามคลิกลิงก์หรือไฟล์แนบ นอกจากคุณจะรู้ว่าลิงก์นั้นมาจากใคร แฮกเกอร์จำนวนมากจะส่งลิงก์หรือไฟล์แนบพร้อมข้อความที่เกี่ยวข้องเพื่อหลอกให้คุณคลิก โดยทั่วไปลิงก์หรือไฟล์แนบเหล่านี้จะซ่อนมัลแวร์ที่สามารถขโมยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ เข้าถึงรหัสผ่าน หรือสอดแนมพฤติกรรมของคุณ เรื่องราวทั่วไปที่แฮกเกอร์มักจะใช้ได้แก่

  • มีหมายจับเป็นชื่อของคุณ
  • คุณถูกแฮกหรือสอดแนมแล้ว
  • มีปัญหาการส่งไปรษณีย์
  • มีคนปิดการใช้งานบัญชีของคุณ
  • ข้อมูลธนาคารของคุณถูกขโมย

14. สำรองข้อมูลของคุณ
สำรองข้อมูลสำคัญบนอุปกรณ์ของคุณเป็นประจำ และจัดเก็บไว้ในคลาวด์หรือฮาร์ดไดรฟ์ที่ปลอดภัย หากรูปภาพอันมีค่า เอกสาร และข้อมูลสำคัญอื่นๆ ของคุณได้รับการจัดเก็บไว้อย่างปลอดภัย คุณสามารถล้างข้อมูลในอุปกรณ์ของคุณได้หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นโดยไม่สูญเสียข้อมูลส่วนตัวใดๆ เลย

15. ติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส
หากคุณไม่รู้ว่าต้องหาอะไร อาจเป็นเรื่องยากที่จะทราบว่ามีคนแฮกอุปกรณ์ของคุณจนกว่าจะสายเกินไป เมื่ออุปกรณ์ของคุณติดไวรัส การกำจัดไวรัสอาจเป็นเรื่องยาก เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ ให้ติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสบนอุปกรณ์ของคุณเพื่อป้องกันสปายแวร์ แฮกเกอร์ และไวรัสอื่นๆ

การปกป้องข้อมูลทางการเงินของคุณเป็นสิ่งสำคัญบนโลกดิจิทัลปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ WatchGuard เช่น Adaptive Defense 360 ปกป้องการท่องเว็บออนไลน์ของคุณประกอบด้วยการตรวจจับพฤติกรรมเพื่อป้องกัน และบล็อกการโจมตีแบบไม่มีไฟล์ตามสคริปต์ที่ฝังอยู่ในไฟล์ Office ตัวแอปพลิเคชันสามารถตรวจจับการทำงานที่ผิดปกติที่ เพื่อป้องกันการโจมตีได้ หรือใช้ช่องโหว่จากเว็บเบราว์เซอร์ ของแอปอื่นๆ เช่น Java Adobe Reader, Adobe Flash, Office ฯลฯ เพื่อหลีกเลี่ยงค่าความปลอดภัยที่ตั้งเอาไว้ ดังนั้นคุณจึงสามารถจับจ่ายและใช้บัตรเครดิตของคุณในที่สาธารณะได้อย่างสบายใจ หากท่านสนใจทดลองใช้สามารถ ลงทะเบียนเพื่อขอทดลองได้ฟรี 30 วัน

Credit https://www.pandasecurity.com/en/mediacenter/tips/protect-personal-information/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *