Checklist พร้อมแนวทางวิธีป้องกัน Ransomware

Checklist พร้อมแนวทางวิธีป้องกัน Ransomware

Checklist พร้อมแนวทางวิธีป้องกัน Ransomware เพื่อปกป้องทรัพย์สินสำหรับเจ้าหน้าที่ไอทีและ พนักงานทั่วไป

ปัจจุบันโลกดิจิทัลที่เชื่อมต่อกันมากขึ้นภัยคุกคามแรนซัมแวร์ได้กลายเป็นศัตรูที่น่าหวาดหวั่นโดยพุ่งเป้าไปที่องค์กรทุกขนาด และทุกอุตสาหกรรม

การโจมตีด้วยแรนซัมแวร์สามารถสร้างความเสียหายให้กับธุรกิจได้อย่างมหาศาล นำไปสู่การรั่วไหลของข้อมูล ความสูญเสียทางการเงิน และการหยุดชะงักของการทำงาน

ในขณะที่ความปลอดภัยในโลกไซเบอร์พัฒนาขึ้น มาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันแรนซัมแวร์ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง บทความนี้นำเสนอรายการตรวจสอบการป้องกันแรนซัมแวร์ที่ครอบคลุมซึ่งออกแบบมาเพื่อพนักงานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยข้อมูล

Checklist การป้องกันแรนซัมแวร์: เคล็ดลับและคำแนะนำสำหรับพนักงาน

  • อย่าคลิกลิงก์ที่ไม่รู้จัก: หลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์ในข้อความสแปมหรือเว็บไซต์ที่ไม่รู้จัก การดาวน์โหลดอัตโนมัติอาจทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณติดไวรัสได้หากคุณคลิกลิงก์ที่เป็นอันตราย
  • อย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล: หากคุณได้รับสาย ข้อความ หรืออีเมลที่ไม่น่าเชื่อถือซึ่งขอข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ อย่าให้ข้อมูลโดยทันทีให้ทำการตวรจสอบก่อน โดยอาชญากรไซเบอร์อาจรวบรวมข้อมูลของคุณล่วงหน้าและมีการปรับแต่งข้อความฟิชชิงให้เหมาะกับคุณโดยเฉพาะ ให้คุณทำการติดต่อผู้ส่งโดยตรง
  • อย่าเปิดอีเมลที่น่าสงสัยหรือไฟล์แนบอีเมล: แรนซัมแวร์สามารถซ่อนตัวได้อย่างแนบเนียนในไฟล์แนบอีเมล ให้ตรวจสอบผู้ส่งอีกครั้งว่าถูกต้องเพื่อให้แน่ใจว่าอีเมลนั้นเชื่อถือได้ อย่าเปิดไฟล์แนบเพราะอาจมีไฟล์อื่นที่แอบฝังเอาไว้ และจะทำการกระจายตัวไวรัสออกมาเมื่อเราเปิดไฟล์แนบเหล่านั้น
  • ห้ามใช้ USB ที่ไม่รู้จัก: ห้ามเชื่อมต่อ USB กับคอมพิวเตอร์ของคุณหากไม่แน่ใจเกี่ยวกับแหล่งที่มา อาชญากรไซเบอร์อาจฝังตัวมัลแวร์เอาไว้เพื่อขโมยข้อมูลของคุณ
  • อัปเดตแอป และระบบปฏิบัติการของคุณ: อัปเดตโปรแกรม และระบบปฏิบัติการอย่างสม่ำเสมอช่วยป้องกันมัลแวร์ ลดช่องโหว่เพิ่มความปลอดภัยเมื่อทำการอัปเดต
  • ใช้แหล่งดาวน์โหลดที่เชื่อถือได้เท่านั้น: ใช้แหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้นเพื่อป้องกันแรนซัมแวร์เมื่อดาวน์โหลดซอฟต์แวร์หรือไฟล์ต่างๆ นอกจากนี้แถบที่อยู่ควรใช้ “https” แทน “HTTP” โดยมีสัญลักษณ์ป้องกันหรือแม่กุญแจเพื่อความปลอดภัย บนอุปกรณ์พกพาของคุณ ให้ใช้ความระมัดระวังเมื่อดาวน์โหลดสิ่งใดๆ โดยใช้ Google Play Store และ Apple App Store เพื่อความปลอดภัย
  • ใช้บริการ VPN เมื่อเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi สาธารณะ: คุณสามารถป้องกันตัวเองจากแรนซัมแวร์ได้โดยใช้บริการ VPN เครือข่าย Wi-Fi สาธารณะทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณเสี่ยงต่อการถูกโจมตีมากขึ้น หลีกเลี่ยงการใช้ Wi-Fi สาธารณะสำหรับธุรกรรมที่ละเอียดอ่อนหรือบริการ VPN ที่ปลอดภัยเพื่อความปลอดภัย
  • เตรียมกลยุทธ์รับมือ: เป็นส่วนหนึ่งของแผนทางธุรกิจ และการกู้คืนระบบทั้งหมดของคุณหากเกิดเหตุไม่คาดคิด

Checklist การป้องกันแรนซัมแวร์: คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยข้อมูล

  • การป้องกันอุปกรณ์ endpoint : ปรับใช้โซลูชันการป้องกันอุปกรณ์ endpoint ที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส/มัลแวร์ เพื่อตรวจจับ และบล็อกกิจกรรมอันตรายบนอุปกรณ์ เช่น คอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป และอุปกรณ์เคลื่อนที่
  • ความปลอดภัยของอีเมล: ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอีเมลขั้นสูง เช่น ตัวกรองป้องกันสแปมและฟิชชิง เพื่อป้องกันไม่ให้อีเมลแรนซัมแวร์ที่เป็นอันตรายเข้าถึงกล่องจดหมายของผู้ใช้
  • ไฟร์วอลล์และระบบตรวจจับ/ป้องกันการบุกรุก (IDS/IPS): ใช้ไฟร์วอลล์เครือข่ายและ IDS/IPS เพื่อตรวจสอบและควบคุมทราฟฟิกเครือข่ายขาเข้าและขาออก ตรวจจับและบล็อกกิจกรรมที่น่าสงสัยหรือเป็นอันตราย
  • เกตเวย์เว็บที่ปลอดภัย: ปรับใช้โซลูชันเว็บเกตเวย์ที่ปลอดภัยซึ่งสามารถกรองปริมาณการใช้งานเว็บ บล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย และป้องกันผู้ใช้จากการดาวน์โหลดแรนซัมแวร์โดยไม่ได้ตั้งใจ
  • การจัดการแพตช์: อัปเดตและแพตช์ระบบปฏิบัติการ แอปพลิเคชัน และเฟิร์มแวร์เป็นประจำในทุกอุปกรณ์และระบบอุดช่องโหว่ที่ผู้โจมตีอาจใช้ประโยชน์
  • การสำรองและกู้คืนข้อมูล: การสำรองข้อมูลที่มีประสิทธิภาพด้วยการสำรองข้อมูลระบบที่สำคัญอย่างสม่ำเสมอ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสำรองข้อมูลไว้อย่างปลอดภัย และมีการทดสอบกระบวนการกู้คืนเป็นระยะเพื่อให้มั่นใจถึงความสมบูรณ์ของข้อมูล
  • การแบ่งส่วนเครือข่าย: แยกเครือข่ายของคุณออกเป็นส่วนต่างๆ หรือ VLAN เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของแรนซัมแวร์ในระบบต่างๆ และลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการโจมตี
  • การฝึกอบรมผู้ใช้และการรับรู้: ให้ความรู้แก่พนักงานเกี่ยวกับความเสี่ยงของแรนซัมแวร์ การโจมตีแบบฟิชชิง ฝึกให้พนักงานทราบถึงวิธีการระบุอีเมล ไฟล์แนบ ลิงก์ที่น่าสงสัย และปฏิบัติตามมาตรการที่ปลอดภัย เช่น ไม่คลิกลิงก์ที่ไม่รู้จักหรือดาวน์โหลดไฟล์จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ
  • Privileged Access Management (PAM): ใช้การควบคุมที่เข้มงวดสำหรับบัญชีพิเศษเพื่อจำกัดการเข้าถึงระบบและข้อมูลที่สำคัญ ใช้การรับรองความถูกต้องด้วยหลายปัจจัย (MFA) และตรวจสอบและเพิกถอนสิทธิ์ที่ไม่จำเป็น

เริ่มตั้งแต่วันนี้เพื่อป้องกันการโจมตีจากแรนซัมแวร์

สิ่งสำคัญคือการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์มักจะเกิดขึ้นเพราะความประมาทเลินเล่อขององค์กร การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลสำคัญ แม้ว่านโยบายความปลอดภัยที่ดีจะช่วยลดโอกาสถูกโจมตีได้ แต่ไม่สามารถป้องกันการโจมตีได้ทั้งหมด

เทคโนโลยีการป้องกันการเข้ารหัสแรนซัมแวร์ของ Heimdal ได้รับการออกแบบมาเพื่อหยุดยั้งการโจมตีของแรนซัมแวร์ที่ซับซ้อนที่สุดในระบบคลาวด์

ต่อไปนี้เป็นข้อมูลเกี่ยวกับ Ransomware Encryption Protection ที่สามารถช่วยธุรกิจของคุณได้:

  • ป้องกันการละเมิดข้อมูลโดยการปกป้องเครือข่ายและ endpoint
  • ป้องกันงานที่ต้องหยุดชะงักที่เกิดจากการโจมตีของแรนซัมแวร์
  • ลดความเสี่ยง และกำจัดผลกระทบหลังแรนซัมแวร์
  • ยกระดับความสามารถในการตรวจจับของซอฟต์แวร์ความปลอดภัยทางไซเบอร์
  • อุดช่องโหว่ป้องกันที่ครอบคลุมจากช่องโหว่ซีโร่เดย์

สิ่งที่สำคัญที่สุดเทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่องที่ขับเคลื่อนด้วย AI สามารถคาดการณ์และบล็อกโดเมนที่เป็นอันตรายที่ไม่รู้จักด้วยความแม่นยำ 96% ซึ่งหมายความว่าความพยายามใด ๆ ของการสื่อสารที่เป็นอันตรายทั้งภายในและภายนอกจะถูกบล็อกก่อนที่จะสามารถโจมตี

ซอฟต์แวร์ Antivirus ที่ดีจะมีฐานข้อมูลมัลแวร์อัปเดตอย่างสม่ำเสมอ แต่จะดีกว่าถ้าคุณสามารถป้องกันมัลแวร์ที่ยังไม่มีใครรู้จัดได้ ใช่คุณอ่านถูก นักพัฒนา Antivirus สามารถจัดประเภทมัลแวร์ในอนาคตได้ด้วยอัลกอริทึมที่ซับซ้อนและระบบเอไอที่ชาญฉลาด HEIMDAL™ Next-Gen Endpoint Antivirus ที่นำมาโดยระบบ EDR

เสริมการป้องกันที่รอบด้านด้วย Heimdal® Patch & Asset Management สามารถช่วยป้องกัน และสนับสนุนการจัดการช่องโหว่อย่างต่อเนื่องแบบอัตโนมัติ ซึ่งช่วยให้องค์กรของคุณสามารถตรวจพบช่องโหว่ และทำการวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการแพตช์ช่องโหว่เหล่านั้น เพื่อให้โครงสร้างพื้นฐานของคุณปลอดภัย การจัดการแพตช์อัตโนมัติช่วยประหยัดเวลาและทำให้ระบบปลอดภัย หากท่านสนใจสามารถขอทดลองใช้ได้ฟรี 30 วัน

Credit https://heimdalsecurity.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *