วิธีช้อปออนไลน์อย่างอุ่นใจปลอดภัยจากไวรัส

วิธีช้อปออนไลน์อย่างอุ่นใจปลอดภัยจากไวรัส

วิธีช้อปออนไลน์อย่างอุ่นใจปลอดภัยจากไวรัส เดือนมกราคมต้นปี 2024 สิ่งที่โดดเด่นในเดือนนี้ในระดับโลกคือการ Sale ของลดราคาต้นปี

ผู้คนต่างถือโอกาสซื้อสิ่งที่พวกเขามองหามานาน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อโค้ท รองเท้าผ้าใบ นาฬิกาอัจฉริยะ และอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าคิว ประหยัดเวลา หรือเพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากในการไปร้านค้าแล้วไม่พบสิ่งที่คุณกำลังมองหา การช้อปปิ้งออนไลน์ถือเป็นวิธีการช้อปปิ้งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสังคมปัจจุบัน

การซื้อของออนไลน์มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ด้วยเหตุนี้เราจึงอยากมอบเคล็ดลับในการซื้อสินค้าออนไลน์อย่างปลอดภัยในช่วงลดราคาปี 2024

อะไรถือว่าเป็นความเสี่ยงของช่วงที่มีการ Sale เป็นจำนวนมาก ?

ช่วงที่มีการซื้อขายบนเว็บในช่วงตามกระแสงานต่างๆ กลายเป็นแหล่งที่ดีสำหรับการก่ออาชญากรรมในโลกไซเบอร์

ปัจจุบันการทำธุรกรรมออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มักถูกนำไปปรับใช้สร้างภัยคุกคามดิจิทัล ซึ่งมีความซับซ้อนมากขึ้นทุกปี รวมถึงการโจมตีโดยใช้ social engineering การใช้มัลแวร์ และการหลอกลวงต่างๆ

ตัวอย่างภัยคุกคามที่พบได้บ่อยมีดังต่อไปนี้:

  • ฟิชชิ่ง
    การปลอมแปลงเป็นบริษัท ร้านค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย อีเมลและข้อความดังกล่าวมีลิงก์หรือเอกสารที่แนบมาซึ่งเมื่อเปิดอาจส่งผลให้ข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงินมีความเสี่ยงที่จะรั่วไหล
  • การหลอกลวงออนไลน์
    มีหลายรูปแบบจากการหลอกลวงเรื่องการคืนเงิน ไปจนถึงการขาย โดยมีจุดประสงค์เพื่อขโมยข้อมูลหรือเงิน
  • มัลแวร์
    มัลแวร์ทำงานเงียบๆ และอาจเป็นอันตรายได้ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการเจาะอุปกรณ์ของบุคคลและธุรกิจ และขโมยสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต

ความเสี่ยงจากการช้อปปิ้งออนไลน์ในช่วงเทศกาลของแต่ละปี

ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเมื่อถึงช่วงเวลาเฉพาะของปีเช่น งานเทศกาลเฉลิมฉลองในกรณีนี้ อันตรายทางออนไลน์ก็เพิ่มมากขึ้น

วันลดราคาหรือเริ่มเทศกาลคือวันที่มีผู้ใช้จำนวนมากขึ้นอาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้ พวกเขาใช้กลยุทธ์เพื่อพยายามหลอกผู้ใช้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ตกหลุมพราง นอกจากนี้ ยิ่งมีธุรกรรมการซื้อขายมากเท่าใด โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็จะมากขึ้นเท่านั้น

เคล็ดลับในการช้อปปิ้งอย่างปลอดภัยในช่วงลดราคาปี 2024

Watchguard ตระหนักดีว่าคุณต้องระมัดระวังเพียงใดเมื่อช้อปปิ้งออนไลน์ นั่นเป็นเหตุผลที่เราต้องการให้คำแนะนำที่สำคัญบางประการสำหรับการขายครั้งนี้

  • ตรวจสอบความปลอดภัยของเว็บไซต์
    ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ที่คุณป้อนข้อมูลบัตรเครดิตมีความปลอดภัย ตรวจสอบว่า URL ขึ้นต้นด้วย “https://” และมองหาไอคอนรูปแม่กุญแจในแถบที่อยู่
  • ใช้วิธีการชำระเงินที่ปลอดภัย
    การชำระเงินผ่านแพลตฟอร์มการชำระเงิน เช่น Google Pay, Apple Pay หรือ PayPal เป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมและปลอดภัยที่สุดสำหรับผู้บริโภค เนื่องจากพวกเขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดบัตรกับผู้ขายโดยตรง
  • หลีกเลี่ยงการใช้เครือข่ายสาธารณะ
    หลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมผ่านบัตรผ่านเครือข่าย Wi-Fi สาธารณะ เนื่องจากอาจมีความปลอดภัยน้อยกว่า ใช้การเชื่อมต่อที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้
  • ติดตามธุรกรรมของคุณ
    ตรวจสอบข้อความของคุณเป็นประจำเพื่อหากิจกรรมที่น่าสงสัย หากคุณพบธุรกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้รีบติดต่อธนาคารของคุณทันที
  • อย่าจัดเก็บข้อมูลบนเว็บไซต์
    หลีกเลี่ยงการปล่อยให้เว็บไซต์บันทึกข้อมูลบัตรของคุณ แม้ว่าเว็บไซต์จะเสนอตัวเลือกก็ตาม ขอแนะนำให้ป้อนข้อมูลด้วยตนเองสำหรับแต่ละธุรกรรม

เครื่องมือที่ให้คุณเลือกซื้อของในวันพิเศษเหล่านี้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะสูญเสียข้อมูลหรือ เงิน

วิธีที่จะปกป้องอุปกรณ์ทั้งหมดได้คือการตรวจสอบ และควบคุมทุกการใช้งานที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ และเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมด โดยจัดประเภททุกกระบวนการที่ทำงาน รวมถึงกระบวนการที่เชื่อถือ

เพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ การนำมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่แข็งแกร่งมาใช้ถือเป็นสิ่งสำคัญ ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส ระบบป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ขั้นสูง พร้อมเทคโนโลยี EDR อาทิ Zero-Trust Application Service, Threat Hunting Service, AI Deep Learning Algorithm อย่าง WatchGuard EPDR (Panda Adaptive Defense 360) สามารถปกป้องอุปกรณ์ของคุณจากมัลแวร์ที่อาจเกิดขึ้น

มีคุณสมบัติเพื่อปกป้องการช้อปปิ้งออนไลน์และรับประกันความปลอดภัยออนไลน์โดยทั่วไป

  • การป้องกันมัลแวร์และไวรัส:
    โดยทั่วไปแล้ว Panda Dome จะมีกลไกแอนตี้ไวรัสที่ทรงพลังเพื่อตรวจจับและลบมัลแวร์ ไวรัส และภัยคุกคามอื่น ๆ แบบเรียลไทม์ ซึ่งจำเป็นต่อความปลอดภัยในระหว่างการช้อปปิ้งออนไลน์
  • การท่องเว็บอย่างปลอดภัย:
    คุณสมบัติต่างๆ เช่น การเรียกดูอย่างปลอดภัยหรือการกรอง URL สามารถแจ้งเตือนคุณเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่เป็นอันตรายและฟิชชิ่ง โดยให้การป้องกันเพิ่มเติมอีกชั้นเมื่อทำธุรกรรมออนไลน์
  • ไฟร์วอลล์:
    ไฟร์วอลล์ส่วนบุคคลสามารถบล็อกการเข้าถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อปกป้องข้อมูลและธุรกรรมของคุณในระหว่างการช้อปปิ้งออนไลน์
  • การป้องกันแรนซัมแวร์:
    ความสามารถในการตรวจจับและบล็อกการโจมตีของแรนซัมแวร์เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าไฟล์และข้อมูลของคุณปลอดภัยในขณะที่คุณทำธุรกรรมออนไลน์
  • อัพเดตซอฟท์แวร์อย่างสม่ำเสมอ:
    ความสามารถในการอัปเดตอัตโนมัติถือเป็นสิ่งสำคัญในการติดตามภัยคุกคามออนไลน์ล่าสุด
  • เครื่องมือจัดการรหัสผ่าน และระบบตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัย:
    คุณจะสามารถจัดการรหัสผ่านทั้งหมดของคุณได้อย่างปลอดภัยและง่ายดายและรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของคุณให้ปลอดภัย

Multi-Factor Authentication (MFA) โดย WatchGuard: เพิ่มความปลอดภัยในโลกที่เชื่อมต่อถึงกัน

การปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เนื่องจากองค์กรต่างๆ พึ่งพาแพลตฟอร์มดิจิทัลมากขึ้น ความจำเป็นในการใช้มาตรการตรวจสอบความถูกต้องที่เข้มงวดจึงมีความจำเป็น Multi-Factor Authentication (MFA) ของ WatchGuard กลายเป็นผู้พิทักษ์ที่แข็งแกร่ง โดยมอบการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมอีกชั้นที่นอกเหนือไปจากการป้องกันด้วยรหัสผ่านแบบเดิมๆ

MFA คือวิธีการตรวจสอบสิทธิ์ที่กำหนดให้ผู้ใช้ยืนยันตัวตนหลายรูปแบบ WatchGuard โดยนำเสนอโซลูชั่นที่ครอบคลุมสะดวกสบายของผู้ใช้เข้ากับความปลอดภัยที่เข้มงวด

MFA ของ WatchGuard รวมเอาวิธีการตรวจสอบสิทธิ์ที่หลากหลาย รวมถึงสิ่งที่ผู้ใช้รู้ (เช่น รหัสผ่าน) สิ่งที่ผู้ใช้มี (เช่น โทรศัพท์หรือสมาร์ทการ์ด) และข้อมูลไบโอเมตริกซ์ (เช่น ลายนิ้วมือหรือใบหน้า) วิธีการนี้ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับกระบวนการตรวจสอบสิทธิ์ ทำให้การเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาตยากขึ้น

ปลอดภัยใช้ง่าย และเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ

ตอนนี้คุณรู้ถึงความเสี่ยงที่สามารถพบได้ในวันที่เหล่านี้แล้ว โดยการเลือกซื้อของและเคล็ดลับในการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเหล่านี้ นอกจากนี้ การมีโซลูชันด้านความปลอดภัย เช่น WatchGuard EPDR (Panda Adaptive Defense 360) เป็นวิธีหนึ่งในการเสริมสร้างความปลอดภัยของอุปกรณ์ของคุณ

WatchGuard Cloud ช่วยให้คุณจัดการและรายงานความปลอดภัยของคุณจากแพลตฟอร์มที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพเพียงแพลตฟอร์มเดียว ไม่ว่าคุณต้องการลดหรือขจัดต้นทุนโครงสร้างพื้นฐาน เการตั้งค่าของคุณ ลดความซับซ้อนของเครื่องมือการจัดการความปลอดภัยของคุณ หรือเพิ่มการมองเห็นเครือข่ายของคุณมากขึ้น WatchGuard Cloud สามารถช่วยได้หากท่านสนใจทดลองใช้สามารถ ลงทะเบียนเพื่อขอทดลองได้ฟรี 30 วัน

Credit https://www.watchguard.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *