ศาลรัฐธรรมนูญถูกแฮ็ค และคงไม่ใช่ครั้งสุดท้าย

ศาลรัฐธรรมนูญถูกแฮ็ค และคงไม่ใช่ครั้งสุดท้าย

ศาลรัฐธรรมนูญถูกแฮ็ค และคงไม่ใช่ครั้งสุดท้าย วันนี้เว็บไซต์ของ ศาลรัฐธรรมนูญ http://constitutionalcourt.or.th ถูกแฮ็คหน้าเว็บ

เป็นเพลง Guillotine และเปลี่ยนชื่อเว็บไซค์เป็น Kangaroo Court ซึ่งหมายถึงกระบวนการของศาลที่บิดเบือนไม่เป็นไปตามมาตรฐานกฏหมายสากล หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ว่าศาลเตี้ย

คาดว่าเกิดเหตุจากกลุ่มคนที่ไม่พอใจเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 เป็นการกระทำที่เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินว่า WordPress โดน Hack ได้ง่าย แต่ความเป็นจริงไม่ว่าจะใช้อะไร ก็มีสิทธิ์โดนแฮ็คทั้งนั้น หากเราไม่รู้จักวิธีป้องกันที่ดี ดังนั้นเราอยากแนะนำวิธี การป้องกันเว็บไซต์ ไม่ให้โดน HACK

1. หมั่นอัปเดต WordPress และอัปเดต Plugin
WordPress มีการอัพเดตเวอร์ชั่นเป็นระยะ ซึ่งแต่ละครั้งจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ แก้ไขปัญหาต่างๆ รวมถึงช่องโหว่ของความปลอดภัย

2.เลือกโฮสที่มีคุณภาพ และมีระบบป้องกันที่ดี
Hosting หรือ โฮสติ้งการเลือกโฮสติ้งที่มีคุณภาพ โดยให้ดูจากความปลอดภัยของระบบ และบริการของผู้ดูแลก่อนเสมอ เพราะของถูกอาจจะไม่มีบริการหลังการขาย หรือไม่มีระบบป้องกันติดมาให้

3.ตั้งรหัสผ่านให้คาดเดายาก
ยังมีคนทั่วไปชอบตั้งรหัสเช่น 1234 , abcd หรือใช้รหัสเดียวกันกับทุกบัญชีของตัวเองที่มีอยู่บนเว็บ ถ้าคุณไม่อยากจำรหัสหลายชุดหรือไม่รู้ว่าทำยังไงรหัสถึงจะปลอดภัยเราขอแนะนำซอฟท์แวร์ Panda Dome Complete ที่จะช่วยจัดการเรื่องรหัสผ่านให้คุณ

4. ติดตั้งซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัย
ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยทาง IT เช่น Antivirus ที่มีความน่าเชื่อถือช่วยลดความเสี่ยงในการโดนแฮกได้เป็นอย่างดี คุณสามารถเข้าไปดูได้ตามเว็ปไซต์ต่าง ๆ โดยทางบริษัทเองก็มี solution ดังกล่าวพร้อมให้คำปรึกษาด้านระบบความปลอดภัย

5.ไม่เข้าเว็บไซต์ หรือเปิดอีเมล์ที่มีความเสี่ยง
ปัจจุบันการทำอีเมล์ฟิชชิ่งมีความซับซ้อน และทำได้อย่างแนบเนียนมากขึ้น คุณควรจะมีตัวป้องกัน spammail ที่ดี และอย่ากดลิงค์ที่แนบมาจากอีเมล์ต้องสงสัย จะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้

6.อัปเดทโปรแกรม และระบบปฏิบัติการอยู่เสมอ
การอัพเดทโปรแกรมและระบบปฏิบัติการจะช่วยให้คุณปิดช่องโหว่ได้ แต่บางครั้งอาจจะลำบากเพราะไม่รู้ว่าซอฟท์แวร์ตัวไหนมีการอัปเดตแล้วบ้าง หรือใช้เวลายากวุ่นวายในการทำ เรามีตัวช่วยอยากนำเสนอได้แก่ตัว Panda Patch Management ที่สามารถอัปเดตตัวซอฟท์แวร์ต่างๆ บนเครื่องของคุณได้มากกว่า 100 ซอฟท์แวร์ด้วยการคลิกไม่กี่ครั้งสามารถขอทดลองใช้ได้ฟรี


Credit https://twitter.com/way_magazine

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *