เคล็ดลับความปลอดภัยไซเบอร์สำหรับ SmartHome (2023)

เคล็ดลับความปลอดภัยไซเบอร์สำหรับ SmartHome (2023)

เคล็ดลับความปลอดภัยไซเบอร์สำหรับ SmartHome (2023)

SmartHome คืออะไร ?

คุณอาจจะเบื่อกับการที่ต้องคอยดูแลบ้านเช่นปัญหาเรื่องไฟ ความปลอดภัย และการดูแลรักษาบ้าน Smart Home หรือบ้านอัจฉริยะ คือระบบที่เชื่อมต่อสิ่งต่าง ๆ ภายในบ้านด้วย Ai และเทคโนโลยี Internet of Things หรือ IoT ที่เรียกว่า ‘Home Automation’ โดยจะมี Hub กลางทำหน้าที่รับ-ส่งสัญญาณระหว่างเครื่องใช้ภายในบ้าน กับแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน อุปกรณ์สั่งการด้วยเสียง และ Smart Home Device ช่วยให้เราสามารถตอบโต้กับบ้านของตัวเองได้ผ่านเสียงและมือถือ 

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะเติบโตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และมีมูลค่าหลายหมื่นล้านเมื่อครอบครัวเลือกใช้ ความสะดวกสบายจากบ้านอัจฉริยะ เช่น ระบบกล้องเพื่อค่อยสอดส่องดูแลทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงจากระยะไกล การควบคุมไฟด้วยเสียงหรือสมาร์ทโฟน

อย่างไรก็ตาม ยิ่งมีการติดตั้งอุปกรณ์ IOTภายในบ้านมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงที่ผู้ไม่หวังดีพยายามใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ในอุปกรณ์เหล่านั้นก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้นเช่น บ้านถูกแฮ็กเกอร์สั่งอุปกรณ์ IOT ปลดล็อกประตูบ้านเป็นต้น แล้วมีวิธีที่สามารถหยุดสิ่งนี้ไม่ให้เกิดขึ้นในบ้านของเราได้หรือไม่ ? และนี้คือ เคล็ดลับความปลอดภัยไซเบอร์สำหรับ SmartHome (2023)

  1. ตั้งค่าระบบความปลอดภัยของเครือข่าย WiFi

    การรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย WiFi การป้องกันที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้ การแบ่งเครือข่าย WiFi มีประโยชน์ที่สามารถกำหนดเครือข่ายหลักให้กับสมาร์ทโฟนและแล็ปท็อปที่บ้าน และแยกอีกเครือข่ายเป็นสำหรับแขกที่รองรับอุปกรณ์ IOT อื่นๆ ภายในบ้าน อัปเดตเฟิร์มแวร์ของเราเตอร์อยู่เสมอ และตรวจสอบรายการไคลเอนต์เครือข่าย WiFi ที่เชื่อมต่อกับ WiFi ที่บ้านเพื่อหาพฤติกรรมที่น่าสงสัย
  2. รหัสผ่านที่รัดกุม และมีการเปลี่ยนรหัสอย่างสม่ำเสมอ

    ส่วนใหญ่เกี่ยวกับครอบครัวที่ถูกคุกคามโดยแฮ็กเกอร์ โดยมีการเปิดเผยว่าใช้รหัสผ่านซ้ำกัน น่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่กลายเป็นเหยื่อเพราะไม่มีการเปลี่ยนรหัสอย่างสม่ำเสมอ เราแนะนำว่าการเปลี่ยนรหัสผ่านทุกสามเดือนและใช้รหัสผ่านที่รัดกุมทั้งตัวอักษรเล็กและตัวพิมพ์ใหญ่ ตัวเลขและอักขระพิเศษเป็นสิ่งที่จำเป็น
  3. อัปเดตเฟิร์มแวร์ ซอฟท์แวร์ของอุปกรณ์ IOT

    ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ IOT ทั้งหมดที่บ้านใช้เฟิร์มแวร์ล่าสุดเป็นข้อบังคับหากคุณไม่ต้องการตกเป็นเหยื่อ ผู้ผลิตทำงานอย่างหนักเพื่อติดตามภัยคุกคามความปลอดภัยทางไซเบอร์ และมีการแก้ไขช่องโหว่ในรูปแบบของการอัปเดตเฟิร์มแวร์อยู่เสมอ
  4. ใช้ระบบยืนยันตัวตน 2 ชั้น

    เปิดใช้งานการยืนยันตัวตน 2 ชั้น 2FA ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ายกระดับการป้องกันระบบปลอดภัยคุณให้ดียิ่งขึ้น
  5. ติดตั้งซอฟท์แวร์ Antivirus

    วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ คือการติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสระดับสูงบนอุปกรณ์ที่ใช้ในบ้าน แฮ็กเกอร์จะไม่สามารถใช้ประโยชน์จากรหัสผ่านที่ถูกขโมยเพราะพวกเขาจะไม่สามารถขโมยรหัสผ่านจากสมาร์ทโฟนที่มีการป้องกันได้ เนื่องจากใช้โซลูชันซอฟต์แวร์ป้องกันที่สามารถตรวจสอบ และทำการอัปเดตแพตช์ของแอปพลิเคชันคุณได้แบบอัตโนมัติ

เพิ่มความป้องกันให้แน่นหนาขึ้นด้วยการติดตั้งซอฟท์แวร์ Antivirus ที่มีประสิทธิภาพบนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อของคุณเช่น Adaptive Defense 360 ที่นำมาโดยระบบ EDR สำหรับป้องกัน ransomware และภัยคุกคามทางไซเบอร์ทุกชนิด ไม่หน่วงเครื่อง ใช้ทรัพยากรเครื่องน้อยที่สุด พร้อมตัว Web Access Control ตั้งค่าการเข้าถึงเว็บไซต์ของเครื่องได้ตามช่วงเวลา หรือตั้งค่า blacklist , whitelist เป็นต้น หากท่านสนใจสามารถขอทดลองใช้ได้ฟรี 30 วัน

Credit https://www.pandasecurity.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *