แนวโน้มความปลอดภัยทางไซเบอร์ในปี 2024

แนวโน้มความปลอดภัยทางไซเบอร์ในปี 2024

แนวโน้มความปลอดภัยทางไซเบอร์ในปี 2024 ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยคาดการณ์ความปลอดภัยทางไซเบอร์รูปแบบใหม่สำหรับปี 2024 ตั้งแต่ระบบ AI ไปจนถึงแว่นตา AR/VR

ปี 2023 เป็นปีสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยี โดยโดดเด่นด้วยการเพิ่มขึ้นของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไม่น่าแปลกใจเลยที่การคาดการณ์ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ในปี 2024 จากบริษัทที่ปรึกษา และวิเคราะห์ตลาดรายใหญ่จะเกี่ยวข้องกับ AI

WatchGuard นำเสนอการคาดการณ์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และเทคโนโลยี โดยอิงตามข้อมูลและแนวโน้มที่เราะพบโดนนำเสนอ 5 แนวโน้มความปลอดภัยทางไซเบอร์ในปี 2024 เพื่อทำความเข้าใจว่าเราจะต้องป้องกันความท้าทายใดบ้าง และเทคโนโลยีใดบ้างที่อาจตกอยู่ภายใต้การโจมตี

  1. การโจมตีที่เพิ่มขึ้นของ Chatbot ที่ขับเคลื่อนด้วย AI

    ในปี 2024 เราคาดว่าจะมีการโจมตีแชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วย AI เช่น ChatGPT หรือ Bard เพิ่มขึ้น แฮกเกอร์อาจพยายามหลอกล่อคำสั่งระบบเพื่อดึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนจากชุดข้อมูลโปรแกรม AI ที่ไม่มีการกรองข้อมูลที่ดีพอ
  2. การพัฒนาระบบฟิชชิ่งอัตโนมัติ และขับเคลื่อนด้วย AI

    อาชญากรไซเบอร์คาดว่าจะใช้ประโยชน์จากแชทบอทสำหรับการทำฟิชชิ่งในปี 2024 เพื่อสร้างข้อความที่น่าเชื่อถือมากขึ้น นอกจากนี้ แฮกเกอร์สามารถใช้แชทบอทเช่น ChatGPT เพื่อตั้งโปรแกรมมัลแวร์ สคริปต์ และระบบอัตโนมัติ ซึ่งคล้ายกับการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจที่น่าเชื่อถือ
  3. การโจมตีแบบวิชชิ่งพุ่งสูงขึ้น

    ความสามารถของ AI ในการสร้างภาพ ใบหน้า และเสียงของมนุษย์ขึ้นมาใหม่ จะนำไปสู่การโจมตีแบบวิชชิ่งที่ใช้เทคโนโลยีดีพเฟคเพิ่มมากขึ้น การโจมตีเหล่านี้จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อใช้ข้อมูลจริง ปรับให้เข้ากับบริบทและเหยื่อ และใช้ประโยชน์จากวิธีการที่ปลอดภัยแบบดั้งเดิม เช่น การจดจำเสียงหรือการจดจำใบหน้า
  4. วิกฤตแรงงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

    น่าเสียดายที่จุดที่ท้าทายคือวิกฤตที่คาดการณ์ไว้ในภาคความปลอดภัยทางไซเบอร์ บริษัทที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ชั้นนำ รวมถึง Gartner คาดการณ์ความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่จำนวนพนักงานที่แท้จริงลดลง ช่องว่างนี้ได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่างๆ เช่น ต้นทุน ความยุ่งยากในการจัดการ และการขาดวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งในบางกลุ่มธุรกิจ
  5. การโจมตีใหม่โดยใช้ช่องโหว่ของชุดหูฟัง AR/VR และรหัส QR

    WatchGuard คาดการณ์ว่าจะมีการโจมตีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยใช้ชุดหูฟังความเป็นจริงเสริม (AR) และชุดหูฟังความเป็นจริงเสมือน (VR) รวมถึงรหัส QR ในปี 2024 เทคโนโลยีเหล่านี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จนถึงจุดที่การขยายตัวทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น

นี่คือการคาดการณ์ 5 อันดับแรกจาก WatchGuard และ Panda Security ในปี 2024 หากเกิดขึ้นจริง ธุรกิจและบุคคลต่างๆ จะต้องปรับปรุงหลักปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และเริ่มคุ้นเคยกับการใช้ชั้นความปลอดภัยต่างๆ ตั้งแต่การตรวจสอบสิทธิ์แบบหลายปัจจัยไปจนถึงการป้องกันอุปกรณ์มือถือขั้นสูง ปัจจุบันถูกระบุว่าเป็นจุดอ่อนในการรักษาความปลอดภัยขององค์กร

เพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ การนำมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่แข็งแกร่งมาใช้ถือเป็นสิ่งสำคัญ ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส ระบบป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ขั้นสูง พร้อมเทคโนโลยี EDR อาทิ Zero-Trust Application Service, Threat Hunting Service, AI Deep Learning Algorithm อย่าง WatchGuard EPDR (Panda Adaptive Defense 360) สามารถปกป้องอุปกรณ์ของคุณจากมัลแวร์และการละเมิดที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ โซลูชัน MFA ของ WatchGuard ยังยืดหยุ่นสามารถปรับแต่งได้ช่วยให้องค์กรต่างๆ ปรับแต่งวิธีการรับรองความถูกต้องให้เหมาะกับความต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ geofencing เพื่อจำกัดการเข้าถึงสถานที่บางแห่งหรือนำมาประยุกต์ใช้กับระบบรักษาความปลอดภัยที่มีอยู่ MFA ของ WatchGuard สามารถปรับตามข้อกำหนดเฉพาะของแต่ละองค์กรให้เหมาะสม


การตรวจสอบสิทธิ์แบบหลายปัจจัย (MFA) ของ AuthPoint มอบความปลอดภัยที่คุณต้องการในการปกป้องทรัพย์สิน บัญชี และข้อมูลของคุณ ให้บริษัทของคุณทำงานอย่างมั่นใจและไร้กังวลด้วยการป้องกันอันทรงพลังของ AuthPoint

  • การรับรองความถูกต้องที่ใช้งานง่ายส่งตรงจากโทรศัพท์มือถือของคุณ
  • ไม่จำเป็นต้องพกโทเค็น – ตรวจสอบสิทธิ์โดยใช้แอปมือถือง่ายๆ บนโทรศัพท์ของคุณ

  • ติดตั้งง่าย รวดเร็ว บริหารจัดการบนคลาวด์
  • จัดการ AuthPoint ได้ทุกที่ทุกเวลา

Features & Benefits

  • การรับรองความถูกต้องออนไลน์ (Push) แบบออฟไลน์ (รหัส QR และ OTP)
  • การตรวจสอบ DNA ของอุปกรณ์มือถือเพื่อการจับคู่ข้อมูลระบุตัวตน
  • รวมการป้องกันการเข้าสู่ระบบ VPN, Cloud และ PC แล้ว
  • พอร์ทัลการลงชื่อเพียงครั้งเดียวบนเว็บ (SSO)

ปกป้องการท่องเว็บออนไลน์ของคุณประกอบด้วยการตรวจจับพฤติกรรมเพื่อป้องกัน และบล็อกการโจมตีแบบไม่มีไฟล์ตามสคริปต์ที่ฝังอยู่ในไฟล์ Office ตัวแอปพลิเคชันสามารถตรวจจับการทำงานที่ผิดปกติที่ เพื่อป้องกันการโจมตีได้ หรือใช้ช่องโหว่จากเว็บเบราว์เซอร์ ของแอปอื่นๆ เช่น Java Adobe Reader, Adobe Flash, Office ฯลฯ หากท่านสนใจทดลองใช้สามารถ ลงทะเบียนเพื่อขอทดลองได้ฟรี 30 วัน

Credit https://www.watchguard.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *