เผยพฤติกรรมแฮกเกอร์ 14 ประเภทที่คุณควรระวัง

เผยพฤติกรรมแฮกเกอร์ 14 ประเภทที่คุณควรระวัง

เผยพฤติกรรมแฮกเกอร์ 14 ประเภทที่คุณควรระวัง เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดนวัตกรรมและเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อช่วยขับเคลื่อนโลกด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีส่วนใหญ่ช่วยให้เราใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

เทคโนโลยียังได้เปิดช่องโหว่ความปลอดภัยให้กับอาชญากรไซเบอร์

แฮกเกอร์ และมัลแวร์ที่ใช้ในการก่อเหตุก็สามารถพัฒนาได้ ทำให้การโจมตีมีความซับซ้อนมากขึ้น แฮกเกอร์ยุคใหม่นั้นแตกต่างกันโดยต้องดูจากแรงจูงใจ และวิธีการโจมตี

ในความเป็นจริงไม่ใช่แฮกเกอร์ทุกคนจะเป็นอาชญากรจริงๆ แล้วบางคนได้รับการว่าจ้างให้หยุดยั้งอาชญากรในเส้นทางของพวกเขา และนี้คือพฤติกรรมแฮกเกอร์ 14 ประเภทที่คุณควรระวัง

1. Black Hat : แฮกเกอร์ด้านมืด

แฮกเกอร์ Black Hat คืออาชญากรไซเบอร์ที่เจาะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยมีเจตนาร้ายหรือก่ออาชญากรรม กลุ่มนี้จะมีความรู้ทางเทคนิคสูง และความสามารถในการสำรวจความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อค้นหาช่องโหว่ในระบบคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งพวกเขาใช้ประโยชน์เพื่อผลประโยชน์ทางการเงินหรือวัตถุประสงค์ที่เป็นอันตรายอื่นๆ

แฮกเกอร์เหล่านี้สามารถสร้างอันตรายร้ายแรงต่อบุคคล และองค์กรโดยการขโมยข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ข้อมูลส่วนบุคคล หรือทำลายระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด

แรงจูงใจ: หาเงินจากการละเมิดข้อมูล

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: องค์กร และบริษัทต่างๆ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของแฮกเกอร์เพื่อขโมยข้อมูลที่ละเอียดอ่อน และสามารถเรียกเงินจากองค์กรได้

2. White Hat: แฮกเกอร์ที่ได้รับอนุญาต

เช่นเดียวกับแฮกเกอร์ Black Hat แฮกเกอร์ White Hat เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ใช้ทักษะเพื่อค้นหาช่องโหว่ในเครือข่ายองค์กรและระบบคอมพิวเตอร์อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างพวกเขาก็คือแฮกเกอร์ White Hat ได้รับอนุญาตให้แฮกระบบเหล่านี้เพื่อระบุชี้ชัดจุดอ่อนด้านความปลอดภัยก่อนที่ Black Hat แฮกเกอร์จะโจมตีเข้ามา

แรงจูงใจ: ช่วยป้องกันธุรกิจจากการโจมตีทางไซเบอร์

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: Black Hat แฮกเกอร์

3. Grey Hat: แฮกเกอร์ “เพื่อความสนุก”

Grey แฮกเกอร์ เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ค้นพบวิธีแฮกเข้าสู่เครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ แต่ไม่มีเจตนาร้ายเหมือน Black Hat โดยทั่วไปแล้ว พวกเขามีส่วนร่วมในการแฮกเพื่อความเพลิดเพลินในการค้นหาช่องว่างในระบบคอมพิวเตอร์ และพวกเขาอาจแจ้งให้เจ้าของทราบหากพวกเขาพบจุดอ่อนใดๆ อย่างไรก็ตาม พวกเขาเจาะระบบหรือเครือข่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของ (แม้ว่าจะไม่ได้พยายามก่อให้เกิดอันตรายใดๆ ก็ตาม)

แรงจูงใจ: ความเพลิดเพลินส่วนตัว

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: ใครก็ตามที่ไม่ต้องการเข้าให้คนอื่นเข้าถึงระบบและเครือข่ายของตนโดยไม่ได้รับอนุญาต

4. Green Hat: แฮกเกอร์มือใหม่หัดฝึก

Green Hat แฮกเกอร์คือมือใหม่ในโลกแห่งการแฮก แต่เน้นไปที่การศึกษาเพิ่มทักษะการโจมตีทางไซเบอร์ จุดประสงค์หลักของพวกเขาคือพัฒนาเพื่อเป็นแฮกเกอร์ ดังนั้นจึงเวลามองหาโอกาสในการเรียนรู้จากแฮกเกอร์ที่มีประสบการณ์มากกว่า

แรงจูงใจ: เพื่อเรียนรู้ศึกษาวิธีเพื่อเป็นแฮกเกอร์ที่มีประสบการณ์

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: ยังไม่มีใคร (ในตอนนี้)

5. Blue Hat: แฮกเกอร์ซอฟต์แวร์ที่ได้รับอนุญาต

แฮกเกอร์ Blue Hat ได้รับการว่าจ้างจากองค์กรต่างๆ ให้ทดสอบข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์หรือเครือข่ายระบบใหม่ก่อนที่จะเปิดใช้งาน บทบาทของพวกเขาคือการค้นหาช่องโหว่หรือช่องโหว่ด้านความปลอดภัยในซอฟต์แวร์ใหม่และแก้ไขก่อนที่จะเปิดตัว

แรงจูงใจ: เพื่อระบุช่องโหว่ในซอฟต์แวร์องค์กรใหม่ก่อนเปิดใช้งาน

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: Black Hat แฮกเกอร์

6. Red Hat: แฮกเกอร์ที่ได้รับการว่าจ้างจากรัฐบาล

แฮกเกอร์ Red Hat ได้รับการว่าจ้างจากหน่วยงานของรัฐให้ตรวจจับช่องโหว่ในระบบรักษาความปลอดภัย โดยมุ่งเน้นเฉพาะการค้นหา และปลดอาวุธของ Black Hat แฮกเกอร์เป็นที่รู้กันว่าพวกเขามีความโหดเหี้ยมเป็นพิเศษในการตามล่าหาตัว Black Hat โดยไม่สนใจวิธีการโดยใช้มัลแวร์ ไวรัส และกลยุทธ์อื่น ๆ แบบเดียวกันเพื่อโจมตี Black Hat แฮกเกอร์

แรงจูงใจ: เพื่อค้นหา และทำลาย Black Hat แฮกเกอร์

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: Black Hat แฮกเกอร์

7. สคริปต์ Kiddies: แฮกเกอร์สมัครเล่น

Script Kiddies คือแฮกเกอร์สมัครเล่นที่ไม่มีทักษะหรือความเชี่ยวชาญในระดับเดียวกับแฮกเกอร์ขั้นสูงในสาขานี้ เพื่อชดเชยในเรื่องนี้ จึงหันไปใช้มัลแวร์ที่สร้างโดยแฮกเกอร์รายอื่นเพื่อทำการโจมตี ต่างจากแฮกเกอร์หมวกเขียวที่จะเรียนรู้เทคนิคการแฮก Script Kiddies สนใจที่จะซื้อ หรือดาวน์โหลดเครื่องมือที่มีอยู่สำหรับการแฮกมากกว่า

แรงจูงใจ: สนุกกับการทำให้ระบบเกิดการหยุดชะงัก

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: องค์กรที่มีเครือข่ายและระบบที่ไม่ปลอดภัย

8. แฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ/ประเทศ: แฮกเกอร์ป้องกันภัยคุกคามระดับนานาชาติ

แฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ/ประเทศ ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลของประเทศให้เข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ของประเทศอื่น ใช้ทักษะการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เพื่อดึงข้อมูลที่เป็นความลับจากประเทศอื่น ๆ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับภัยคุกคามหรือการโจมตีที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อติดตามสถานการณ์ที่มีความละเอียดอ่อนซึ่งอาจก่อให้เกิดภัยคุกคามในอนาคต แฮกเกอร์ประเภทนี้ได้รับการว่าจ้างจากหน่วยงานของรัฐแต่เพียงผู้เดียว

แรงจูงใจ: เพื่อติดตามและป้องกันภัยคุกคามระหว่างประเทศ

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: แฮกเกอร์และอาชญากรจากต่างประเทศ

9. บุคคลวงในอันตราย: แฮกเกอร์ผู้เปิดโปง

แฮกเกอร์กลุ่มนี้เป็นอันตรายเนื่องจากเป็นใช้การโจมตีทางไซเบอร์จากภายในองค์กรที่พวกเขาทำงานด้วย แรงจูงใจในการโจมตีอาจแตกต่างกันไปจากการแสดงความไม่พอใจส่วนตัวที่พวกเขามีต่อบริษัท ไปจนถึงการค้นหาและเปิดเผยกิจกรรมที่ผิดกฎหมายภายในองค์กร

แรงจูงใจ: เพื่อเปิดเผยหรือใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เป็นความลับขององค์กร

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: ผู้บริหารภายใน และผู้นำธุรกิจ

10. Hacktivists: แฮกเกอร์ที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

Hacktivist คือคนที่แฮกเข้าสู่เครือข่ายระบบของรัฐบาลเพื่อดึงดูด เรียกร้องความสนใจไปยังสาเหตุทางการเมืองหรือสังคม ด้วยเหตุนี้ชื่อ “hacktivist” จึงเป็นการเล่นคำว่า “นักเคลื่อนไหว” พวกเขาใช้การแฮกเป็นรูปแบบหนึ่งในการประท้วง ดึงข้อมูลรัฐบาลที่ละเอียดอ่อน และใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมืองหรือสังคม

แรงจูงใจ: เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุทางสังคม , การเมือง (หรือเพื่อสร้างแถลงการณ์ทางการเมืองหรืออุดมการณ์)

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: หน่วยงานภาครัฐ

11. Cryptojackers: แฮกเกอร์ขุด Cryptocurrency

Cryptojackers ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ของเครือข่าย เพื่อใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ของเหยื่อในการขุดหา cryptocurrencies โดยปล่อยมัลแวร์หลากหลายรูปแบบคล้ายกับไวรัส และแรนซัมแวร์ มาปรับใช้โค้ดรูปแบบใหม่ที่เป็นอันตรายบนระบบของเหยื่อ ซึ่งทำงานเงียบ ๆ โดยที่เหยื่อไม่รู้เมื่อฝังตัวไว้แล้วมันจะส่งผลข้อมูลกลับไปยังแฮกเกอร์

แรงจูงใจ: การขุด cryptocurrency

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: บุคคลหรือองค์กรใดๆ ที่มีเครือข่ายที่ไม่ปลอดภัย

12. Gaming Hackers: แฮกเกอร์โลกแห่งเกม

แฮกเกอร์เกมคือบุคคลที่เน้นความพยายามในการแฮกไปที่คู่แข่งในโลกของเกม เนื่องจากอุตสาหกรรมเกมกำลังเฟื่องฟู จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่แฮกเกอร์เกมจะปรากฏตัวออกมา นักเล่นเกมมืออาชีพอาจใช้จ่ายเงินหลายพันดอลลาร์ไปกับฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง และโดยทั่วไปแล้วแฮกเกอร์จะทำการโจมตีโดยพยายามขโมยแคชของคู่แข่ง หรือการโจมตีแบบ (DDoS) เพื่อให้เกมหลุดไม่สามารถเล่นได้

แรงจูงใจ: เพื่อโจมตีเครื่องของคู่แข่ง

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: นักเล่นเกมที่มีชื่อเสียง

13. Botnets: แฮกเกอร์การโจมตีขนาดใหญ่

แฮกเกอร์ Botnets คือผู้เขียนโค้ดมัลแวร์ที่สร้างบอตเพื่อทำการโจมตีปริมาณมหาศาลบนอุปกรณ์ต่างๆ ให้ได้มากที่สุด โดยทั่วไปจะกำหนดเป้าหมายไปที่เราเตอร์ กล้อง และอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT) อื่นๆ บอตทำงานโดยมองหาอุปกรณ์ที่ไม่ปลอดภัย (หรืออุปกรณ์ที่ยังคงมีข้อมูลรับรองการเข้าสู่ระบบเริ่มต้น) โดยมักมีให้ซื้อบนเว็บมืดเพื่อให้แฮกเกอร์รายอื่นได้ใช้ประโยชน์

แรงจูงใจ: เพื่อโจมตีเครือข่ายจำนวนมาก

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: บุคคลที่มีเราเตอร์และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ WiFi ที่ไม่ปลอดภัย

14. Elite Hackers: แฮกเกอร์ที่ทันสมัยที่สุด

แฮกเกอร์ชั้นยอดคือกลุ่มอาชญากรในโลกไซเบอร์ และถือเป็นแฮกเกอร์ที่มีทักษะมากที่สุดในสาขาของตน มักจะเป็นคนแรกที่ค้นพบวิธีการโจมตีที่ล้ำสมัยรูปแบบใหม่ๆ และเป็นที่รู้จักว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้ริเริ่มในโลกของการแฮก

แรงจูงใจ: เพื่อทำการโจมตีทางไซเบอร์ขั้นสูงกับองค์กรและบุคคล

กลุ่มที่มีความเสี่ยง: บริษัทที่มีรายได้สูง

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับประเภทของแฮกเกอร์

  • แฮกเกอร์สามประเภทหลักคืออะไร?
    แฮกเกอร์สามประเภทหลัก ได้แก่ Black Hat White Hat Gray Hat
  • อะไรคือความแตกต่างระหว่างแฮกเกอร์ทั้งสามประเภท
    ความแตกต่างระหว่างแฮกเกอร์ทั้งสามประเภทอยู่ที่แรงจูงใจของพวกเขา

    White Hat ใช้ทักษะการแฮกของตนโดยค้นหาช่องโหว่ของระบบในเชิงรุกก่อนที่อาชญากรไซเบอร์จะใช้ประโยชน์จากพวกเขา

    Black Hat ใช้ทักษะของตนเพื่อจุดประสงค์ที่เป็นอันตราย ซึ่งโดยปกติแล้วเพื่อผลประโยชน์ทางการเงิน

    Gray Hat มีส่วนร่วมในกิจกรรมการแฮกเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น

การแฮกทำงานอย่างไร?

  • ใช้กลยุทธ์วิศวกรรมสังคมหรือการโจมตีแบบ brute force เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเช่น ชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่านโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งพวกเขาสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการเงินหรือผลประโยชน์ส่วนตัวได้
  • ใช้โค้ดหรือโปรแกรมที่เป็นอันตรายเพื่อแทรกซึมอุปกรณ์ของผู้ใช้
  • ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายเปิดที่ไม่ปลอดภัยเพื่อเข้าถึงอุปกรณ์บนเครือข่ายเหล่านั้น
  • ดักข้อมูลอีเมลเพื่อเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อน
  • ติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อบันทึกการกดแป้นพิมพ์และบันทึกข้อมูลการเข้าสู่ระบบ หมายเลขบัตรเครดิต และข้อมูลอื่นๆ

การพัฒนาอย่างต่อเนื่องบนโลกไซเบอร์ในปัจจุบันทำให้มีข้อมูลออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมีแฮกเกอร์หลายประเภทที่ต้องการหาประโยชน์จากมัน แม้ว่าจุดประสงค์ของแฮกเกอร์ทุกคนจะแตกต่างกัน แต่อันตรายที่แฮกเกอร์มีต่อข้อมูลของคุณยังคงเหมือนเดิม หนึ่งในขั้นตอนที่ง่ายที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์โจมตีและป้องกันการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นคือการตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีแอนตี้ไวรัสที่เชื่อถือได้เช่น ผลิตภัณฑ์ WatchGuard เช่น Adaptive Defense 360

ปกป้องการท่องเว็บออนไลน์ของคุณประกอบด้วยการตรวจจับพฤติกรรมเพื่อป้องกัน และบล็อกการโจมตีแบบไม่มีไฟล์ตามสคริปต์ที่ฝังอยู่ในไฟล์ Office ตัวแอปพลิเคชันสามารถตรวจจับการทำงานที่ผิดปกติที่ เพื่อป้องกันการโจมตีได้ หรือใช้ช่องโหว่จากเว็บเบราว์เซอร์ ของแอปอื่นๆ เช่น Java Adobe Reader, Adobe Flash, Office ฯลฯ เพื่อหลีกเลี่ยงค่าความปลอดภัยที่ตั้งเอาไว้ ดังนั้นคุณจึงสามารถจับจ่ายและใช้บัตรเครดิตของคุณในที่สาธารณะได้อย่างสบายใจ หากท่านสนใจทดลองใช้สามารถ ลงทะเบียนเพื่อขอทดลองได้ฟรี 30 วัน

Credit https://www.pandasecurity.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *