แนวทางกลยุทธ์การป้องกันประจำปี 2022 โดย Gartner

แนวทางกลยุทธ์การป้องกันประจำปี 2022 โดย Gartner

แนวทางกลยุทธ์การป้องกันประจำปี 2022 โดย Gartner ทุกปี Gartner ชี้แนวโน้มเทคโนโลยีที่สำคัญต่อธุรกิจโดยปีนี้จะประกอบด้วยแนวทางเชิงกลยุทธ์ 12 ข้อที่จะช่วยซีอีโอในด้านการขยายธุรกิจ, การแปลงเข้าสู่โลกดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ



“ซีอีโอทราบดีว่าพวกเขาต้องเร่งนำธุรกิจดิจิทัลมาใช้อย่างรวดเร็ว และกำลังมองหาเส้นทางดิจิทัลโดยตรงเพิ่มเติมเพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้าของพวกเขา” David Groombridge รองประธานฝ่ายวิเคราะห์ของ Gartner กล่าว “แต่เมื่อมองถึงความเสี่ยงทางเศรษฐกิจในอนาคต พวกเขาต้องทำอย่างมีประสิทธิภาพ”

  • Data Fabric

Data fabric เป็นแนวคิดการออกแบบที่ทำหน้าที่เป็นชั้นรวม (ผ้า) ของข้อมูลและกระบวนการเชื่อมต่อ ตาม Gartner ใช้การวิเคราะห์เหนือสินทรัพย์ข้อมูลเมตาที่มีอยู่เพื่อสนับสนุนการออกแบบ การปรับใช้ และการใช้ข้อมูลที่ผสานรวมและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ในทุกสภาพแวดล้อม

Data Fabric ใช้การวิเคราะห์เพื่อตรวจสอบข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบของข้อมูลเพื่อสนับสนุนการออกแบบ สามารถลดความพยายามในการจัดการข้อมูลได้มากถึง 70 % โดยใช้การวิเคราะห์เรียนรู้และค้นหาตำแหน่งที่ใช้ข้อมูล และแนะนำว่าควรเปลี่ยนแปลงอย่างไร

จากข้อมูลของ Gartner data fabric ให้การรวมแหล่งข้อมูลที่ยืดหยุ่นและแข็งแกร่งจากหลายแพลตฟอร์มสำหรับผู้ใช้ที่แตกต่างกัน ทำให้ข้อมูลพร้อมใช้งานได้ทุกที่และทุกที่ไม่ว่าจะเก็บไว้ที่ใด ความคล่องตัวในการจัดการข้อมูลกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กร Gartner กล่าว ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลและการวิเคราะห์ต้องมองข้ามแนวทางการจัดการข้อมูลแบบเดิมๆ และก้าวไปสู่โซลูชันที่ทันสมัย เช่น การรวมข้อมูลที่เปิดใช้งาน AI เพื่อลดข้อผิดพลาดของมนุษย์และลดต้นทุน

  • Cybersecurity Mesh

แนวทางที่จะทำให้การเข้าถึงและการใช้งาน cloud-based applications ยืดหยุ่น คล่องตัว และปรับเปลี่ยนได้ สามารถควบคุมการแจกจ่ายข้อมูลจากอุปกรณ์ให้มีความปลอดภัยสูงขึ้น ในขณะที่เราก็ยังเข้าถึงข้อมูลจากอุปกรณ์ใดก็ได้ทุกที่ สามารถตรวจสอบข้อมูลประจำตัว และปฏิบัติตามนโยบายได้อย่างรวดเร็วได้ทั้ง cloud และเซิร์ฟเวอร์

  • Privacy-Enhancing Computation 

มาตรการเกี่ยวกับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลควบคุม และช่วยปกป้องข้อมูลขณะใช้งาน ซึ่งมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องมาจากการพัฒนากฎหมายความเป็นส่วนตัว และการคุ้มครองข้อมูลที่มีการพัฒนาตลอดจนความกังวลของผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้น

ใช้เทคนิคการปกป้องความเป็นส่วนตัวที่หลากหลาย เพื่อให้ดึงข้อมูลออกไปได้ในขณะที่ยังคงปฏิบัติตามข้อกำหนดที่เคร่งครัด

  • Cloud-Native Platforms 

รูปแบบของการพัฒนาแอปลิเคชั่นยุคใหม่รองรับการประมวลผลในรูปแบบ cloud computing model มีความยืดหยุ่น และคล่องตัว ปรับเปลี่ยนได้รวดเร็วไปพร้อมกับยุคดิจิทัล ส่งมอบระบบงาน หรือพัฒนานวัตกรรมออกสู่ตลาดช่วยลดความซับซ้อนของกระบวนการพัฒนาระบบงาน ลดความเสี่ยงที่จะเกิดโอกาสระบบล่มจากปัจจัยที่คาดเดาไม่ได้

  • Composable Applications

หลักการออกแบบของซอฟต์แวร์ มาประยุกต์ใช้กับรูปแบบของฮาร์ดแวร์ ทำให้เรามีฮาร์ดแวร์ที่แยกส่วนประมวลผล (Computing) ส่วนจัดเก็บข้อมูล (Storage) และส่วนการเชื่อมต่อ (Networking) แยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง ระบบ Composable Infrastructure จะเข้ามาเพื่อเติมเต็มการทำงานของ Scale-Out application ดังกล่าว ทำให้เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานได้อย่างไร้ขีดจำกัด

  • Decision Intelligence 

ทางเลือกใหม่ที่ตัดสินใจได้แม่นยำยิ่งขึ้นด้วย Decision Intelligence ปฏิวัติวงการด้วยการมอบประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเดิมสามารถประเมินการตัดสินใจในภาพที่กว้างขึ้น ผ่านการเรียนรู้จากรูปแบบ ช่วยให้ระบบ AI สามารถปรับการตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ

  •  Hyperautomation

ระบบอัตโนมัติขั้นสูงที่ช่วยจัดระเบียบ และขับเคลื่อนธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น เพิ่มคุณภาพของงานทำงานได้เร็วขึ้น เช่นขั้นตอนการตรวจสอบของไอทีที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเจ้าหน้าที่เพียงอย่างเดียว แต่ตัวระบบจะสามารถจัดการหาต้นตอของปัญหาได้แบบอัตโนมัติ

  • AI Engineering

ระบบ AI ที่เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการพัฒนา ระบบการทำงานเช่น อัปเดตข้อมูล โมเดลและแอปพลิเคชั่นผ่านทาง streamline เพื่อเพิ่มมูลค่าทางธรุกิจให้กับบริษัท

  • Distributed Enterprises

องค์กรที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ภายในบริษัทเพียงอย่างเดียว รูปแบบธุรกิจที่เน้นที่ดิจิทัล ผ่านรีโมทระยะไกลเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของพนักงาน ผู้บริโภค และบริษัทที่เป็นพันธมิตรให้มีประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้น ตอบสนองความต้องการของพนักงาน และผู้บริโภคผ่านการรีโมทได้ดีขึ้น

  •  Total Experience

รวบรวมประสบการณ์ของพนักงาน ประสบการณ์ลูกค้า ประสบการณ์ผู้ใช้ และประสบการณ์ที่หลากหลายรวมเข้ามาที่ศูนย์กลาง แก้ไขปัญหาหรือแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้รับ เพื่อเพิ่มความมั่นใจของลูกค้า พนักงาน ความพึงพอใจ และการสนับสนุนผ่านการจัดการที่ดี

  • Autonomic Systems

ระบบอัตโนมัติเป็นระบบซอฟต์แวร์ที่จัดการด้วยตนเอง ซึ่งเรียนรู้จากสภาพแวดล้อม และปรับเปลี่ยนอัลกอริธึมของตนเองแบบเรียลไทม์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพฤติกรรมในระบบที่ซับซ้อน ระบบอัตโนมัติสร้างเทคโนโลยีที่คล่องตัวซึ่งสามารถรองรับความต้องการและสถานการณ์ใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และป้องกันการโจมตีโดยที่ไม่ต้องพึ่งพาตัวบุคคล

  • Generative AI

AI ที่เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์จากข้อมูล และสร้างสรรค์นวัตกรรมสิ่งใหม่ๆ ที่คล้ายกับของเดิมแต่ไม่ทำซ้ำ AI มีศักยภาพในการสร้างเนื้อหาสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ เช่น วิดีโอ และเร่งการวิจัยพัฒนาในด้านต่างๆ ตั้งแต่การแพทย์เช่น วิจัยผลิตตัวยาใหม่ๆ

แนวทางกลยุทธ์การป้องกันประจำปี 2022 โดย Gartner
เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างไร ?

แนวโน้มด้านเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์ชั้นนำ ช่วยเร่งความสามารถด้านดิจิทัล และขับเคลื่อนการเติบโตด้วยการแก้ปัญหาความท้าทายทางธุรกิจ โดยมีผลลัพธ์อยู่ 3 ข้อ

ความน่าเชื่อถือทางวิศวกรรม

เทคโนโลยีในส่วนนี้สร้างรากฐานไอทีที่ยืดหยุ่น มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยทำให้มั่นใจว่าข้อมูลจะถูกรวมและประมวลผลอย่างปลอดภัยยิ่งขึ้นทั้งบน cloud และเซิร์ฟเวอร์

Sculpting Change

ด้วยการเปิดตัวโซลูชันเทคโนโลยีใหม่ที่สร้างสรรค์ในด้านนี้ คุณสามารถปรับขนาดและเร่งความเร็วของการทำให้เป็นดิจิทัลในองค์กรของคุณ แนวโน้มทางเทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้คุณตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นโดยการสร้างแอปพลิเคชันให้เร็วขึ้นเพื่อทำให้กิจกรรมทางธุรกิจเดินต่อได้แบบอัตโนมัติ เพิ่มประสิทธิภาพ (AI) ช่วยให้ตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น

เติบโตได้แบบก้าวกระโดด

ด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในกลุ่มนี้ คุณกำลังเพิ่มความสามารถด้านไอทีได้อย่างมหาศาล ทำให้มีโอกาสได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มม แนวโน้มเหล่านี้จะช่วยให้คุณสร้างมูลค่าให้กับตัวองค์กร และความสามารถด้านดิจิทัลได้

Credit https://www.gartner.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *