AI กำลังจะหลอกลวงพวกเราทุกคนหรือเปล่า ?

AI กำลังจะหลอกลวงพวกเราทุกคนหรือเปล่า ?

AI กำลังจะหลอกลวงพวกเราทุกคนหรือเปล่า ? เครื่องมือตัวระบบ AI ที่สร้างได้กลับกลายเป็นภัยคุกคามที่ใกล้จะเกิดขึ้นเช่นเดียวกับวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี

ที่อาชญากรไซเบอร์ใช้ AI เพื่อปรับปรุงการหลอกลวงอยู่เสมอ และผู้ใช้อินเทอร์เน็ตก็มีความเสี่ยงมากที่สุด

การใช้ generative AI เพื่อทำให้การหลอกลวงมีประสิทธิภาพมากขึ้น

วิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการตรวจจับอีเมลฟิชชิ่งคือดูการสะกด และไวยากรณ์ บ่อยครั้งที่อีเมลปลอมที่ส่งโดยนักต้มตุ๋นมีการสะกดและไวยากรณ์ผิดอย่างชัดเจน บางครั้งถึงกับสะกดชื่อองค์กรที่พวกเขาแอบอ้างไม่ถูกต้องด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือ AI เชิงสร้างสรรค์ เช่น ChatGPT และ Google Bard จะไม่ทำผิดพลาดเหล่านั้น โมเดล AI เหล่านี้ได้รับการฝึกอบรมอย่างระมัดระวังในการ ‘เขียน’ อย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อผิดพลาดในการสะกดและไวยากรณ์ปรากฏในผลลัพธ์

น่าเสียดายที่อาชญากรไซเบอร์สามารถพึ่งพาเครื่องมือเหล่านี้เพื่อสร้างข้อความที่ถูกต้องแม่นยำและน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น และมีแนวโน้มที่จะหลอกล่อให้ผู้คนตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงมากขึ้น

วิธีป้องกันฟิชชิ่งในยุค AI

แม้ว่าการระบุอีเมลฟิชชิ่งอย่างรวดเร็วอาจทำได้ยากกว่า แต่ก็ยังมีวิธีป้องกันตัวเองอยู่สองสามวิธีดังนี้

  • อย่าคลิกลิงก์
    ลิงก์ในอีเมลช่วยให้เข้าถึงข้อมูลเฉพาะได้อย่างรวดเร็ว และนั่นเป็นสาเหตุที่นักต้มตุ๋นใช้ลิงก์เหล่านี้เพื่อหลอกให้คุณเข้าชมเว็บไซต์ปลอม อาจใช้เวลานานกว่าเล็กน้อย แต่คุณควรพิมพ์ที่อยู่ในเว็บเบราว์เซอร์ของคุณเสมอ จากนั้นตรวจสอบบัญชีออนไลน์ของคุณด้วยตนเอง เพื่อให้คุณมั่นใจว่าคุณกำลังเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ถูกต้อง
  • อัปเดทซอฟท์แวร์บนคอมพิวเตอร์ของคุณอยู่เสมอ
    การหลอกลวงออนไลน์จำนวนมากชอบให้คุณเข้าชมเว็บไซต์ที่ติดไวรัสหรือดาวน์โหลดมัลแวร์ลงในคอมพิวเตอร์ด้วยการติดตั้งการอัปเดตซอฟต์แวร์ทุกครั้งที่มีการอัปเดท คุณสามารถแก้ไขช่องโหว่ด้านความปลอดภัยจำนวนมากที่นักต้มตุ๋นใช้ขโมยข้อมูลของคุณได้

    หรือใช้ระบบดูแล
    การอัปเดตแพตช์อย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการติดมัลแวร์ Patch Management สามารถช่วยป้องกัน และสนับสนุนการจัดการช่องโหว่อย่างต่อเนื่องแบบอัตโนมัติ ซึ่งช่วยให้องค์กรของคุณสามารถตรวจพบช่องโหว่ และทำการวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการแพตช์ช่องโหว่เหล่านั้น หากท่านสนใจสามารถขอทดลองใช้ได้ฟรี 30 วัน
  • ติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์
    คุณสามารถเพิ่มการป้องกันอีกชั้นหนึ่งได้โดยการติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส ผลิตภัณฑ์ WatchGuard เช่น Watchguard EPDR Adaptive Defense 360 ปกป้องการท่องเว็บออนไลน์ของคุณประกอบด้วยการตรวจจับพฤติกรรมเพื่อป้องกัน และบล็อกการโจมตีแบบไม่มีไฟล์ตามสคริปต์ที่ฝังอยู่ในไฟล์ Office ตัวแอปพลิเคชันสามารถตรวจจับการทำงานที่ผิดปกติที่ เพื่อป้องกันการโจมตีได้ หรือใช้ช่องโหว่จากเว็บเบราว์เซอร์

Credit https://www.watchguard.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *