ชอบดูหนังใหม่ก่อนใคร อาจตกเป็นเหยื่อฟิชชิ่งได้อย่างไม่รู้ตัว

ชอบดูหนังใหม่ก่อนใคร อาจตกเป็นเหยื่อฟิชชิ่งได้อย่างไม่รู้ตัว

ชอบดูหนังใหม่ก่อนใคร อาจตกเป็นเหยื่อฟิชชิ่งได้อย่างไม่รู้ตัว สำหรับคนที่ชอบดูหนังก่อนใคร หรือคนที่กลัวว่าจะโดนสปอยจนต้องหาวิธีดูหนังให้ได้ก่อนคนอื่น รู้หรือไม่ว่ามีกลุ่มผู้ไม่หวังดีกำลังพยายามขโมยข้อมูลธนาคารผ่านลิงค์ฟิชชิ่งเหล่านั้น

กรณีที่เห็นได้ชัดภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ Spider-Man: No Way Home ก็เข้าฉายเปิดตัวระดับโลกเป็นอันดับสามตลอดกาล โดยแฟน ๆ ของ Marvel ต่างคลั่งไคล้การฉายรอบปฐมทัศน์ อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าผู้มุ่งร้ายต่างรู้สึกตื่นเต้นกับเหตุการณ์ประเภทนี้เนื่องจากเหมาะสำหรับการโจมตีทุกประเภท

นักวิจัยจากบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้เตือนว่าภาพยนตร์ Spider-Man ล่าสุดกำลังถูกใช้โดยผู้โจมตีเพื่อส่งมัลแวร์และขโมยข้อมูลทางการเงิน พบว่าอาชญากรไซเบอร์พยายามใช้ประโยชน์จากโฆษณาภาพยนตร์ Marvel เรื่องใหม่ โดยเพิ่มรอบฉายก่อนรอบปฐมทัศน์

Spider-man No way Home Scam

ตามรายงานเว็บไซต์ฟิชชิ่งหลายแห่งอ้างว่าได้ทำการฉายภาพยนตร์ออนไลน์ก่อนการเปิดตัวรอบปฐมทัศน์ ในการชมภาพยนตร์ ผู้ใช้ต้องลงทะเบียน และให้รายละเอียดบัตรเครดิตในเว็บไซต์เหล่านี้ ซึ่งส่งผลให้เงินถูกขโมย และเหยื่อไม่สามารถดูหนังออนไลน์ได้ นอกจากหลอกลวงผู้ใช้ให้เปิดเผยข้อมูลบัตรเครดิตแล้ว ยังพยายามหลอกล่อแฟน ๆ ของ Spider-Man ให้ดาวน์โหลดไฟล์ที่เป็นอันตรายโดยหลอกว่าเป็นไฟล์ดาวน์โหลดตัวภาพยนตร์ ไฟล์เหล่านี้มีตัวดาวน์โหลดที่สามารถติดตั้งโปรแกรมที่เป็นอันตราย แอดแวร์ และโทรจันอื่นๆ

นักวิจัยพบว่าแฮ็คเกอร์กำลังใช้ประโยชน์จากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของทฤษฎีต่างๆ ที่แฟนๆ คิดกันขึ้นมาโดยเน้นไปที่ภาพยนตร์ซีรีส์เรื่อง Spider-Man เพื่อสร้างความสนใจในเว็บไซต์หลอกลวงของพวกเขา ตัวอย่างเช่น ข่าวที่โทบี้ แม็คไกวร์ และแอนดรูว์ การ์ฟิลด์จะกลับมาแสดงบทบาทอีกครั้ง ในบทของปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ กระตุ้นให้แฟนๆ เพื่อเพิ่มความสนใจของหน้าฟิชชิ่ง และดึงดูดแฟน ๆ ผู้แฮ็คเกอร์ไม่ได้ใช้โปสเตอร์ภาพยนตร์อย่างเป็นทางการ แต่ใช้ภาพงานอาร์ทที่มีนักแสดงของ Spider-Man ทั้งหมดแทน

ชอบดูหนังใหม่ก่อนใคร อาจตกเป็นเหยื่อฟิชชิ่งได้อย่างไม่รู้ตัว เราควรหลีกเลี่ยงอย่างไร ?

  • หลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์ที่บอกว่าดูภาพยนตร์ได้ฟรี
  • ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
  • ตรวจสอบความถูกต้องของเว็บไซต์ก่อนเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว
  • ใช้เว็บไซต์ที่เป็นทางการและเชื่อถือได้เสมอเพื่อดูหรือดาวน์โหลดภาพยนตร์
  • ใช้ระบบ filter ที่ป้องกันความเสี่ยงได้จาก antivirus ยี่ห้อต่าง ๆ

เช่นตัว Adaptive Defense 360 ที่นำมาโดยระบบ EDR สำหรับป้องกัน ransomware และภัยคุกคามทางไซเบอร์ทุกชนิด ไม่หน่วงเครื่อง ใช้ทรัพยากรเครื่องน้อยที่สุด พร้อมตัว Web Access Control ตั้งค่าการเข้าถึงเว็บไซต์ของเครื่องได้ตามช่วงเวลา หรือตั้งค่า blacklist , whitelist เป็นต้น หากท่านสนใจสามารถขอทดลองใช้ได้ฟรี 30 วัน

Credit https://heimdalsecurity.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *