ตลาด 2easy กลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่บน DarkWeb

ตลาด 2easy กลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่บน DarkWeb

ตลาด 2easy กลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่บน DarkWeb ในการขายข้อมูลสำคัญต่างๆ ที่ถูกขโมย และกลายเป็นผู้มีส่วนร่วมหลักในการขาย “บันทึกข้อมูล” ที่ถูกขโมย

ซึ่งได้มาจากเครื่องประมาณ 600,000 เครื่องที่ได้รับผลกระทบจากซอฟต์แวร์ขโมยข้อมูล 2easy ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 และเติบโตอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยขายข้อมูลจากอุปกรณ์ที่โดนโจมตีไปแค่ 28,000 เครื่องและยังถือว่าเป็นผู้เล่นรายเล็ก

“บันทึกข้อมูล” คืออะไร ?

“บันทึกข้อมูล ” คือที่เก็บข้อมูลถาวรที่นำมาจากเว็บเบราว์เซอร์ หรือระบบที่ติดมัลแวร์ คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดคือมักจะมีข้อมูลส่วนตัวของบัญชี คุกกี้ และบัตรเครดิตที่เก็บเอาไว้ด้วย จากการสอบสวนที่ดำเนินการโดยนักวิเคราะห์ที่ KELA บริษัทข่าวกรองเว็บมืดของอิสราเอล การเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดอาจเกิดขึ้นเนื่องจากการพัฒนาแพลตฟอร์มตลาด และข้อเสนอที่ยั่วยวนมากขึ้นทำให้มีการตอบรับในเชิงบวกจากชุมชนอาชญากร

เกี่ยวกับตลาด ‘2easy’

ตามที่รายงานโดย BleepingComputer ตลาดเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าใครก็ตามสามารถเปิดบัญชี ฝากเงินเข้า และทำธุรกรรมได้โดยไม่ต้องมีส่วนร่วมกับผู้ขายโดยตรง สามารถซื้อ “บันทึกข้อมูล” ได้ในราคาเพียง 150 บาทต่อรายการ ซึ่งถูกกว่าราคาปกติเกือบห้าเท่านอกจากนี้มีการวิเคราะห์ความคิดเห็นจากฟอรัมเว็บมืดหลายแห่งว่าบันทึกที่ซื้อจาก 2easy ได้ข้อมูลใช้งานได้จริง และสามารถเข้าถึงสิทธิ์ในการเชื่อมต่อไปยังเครือข่ายบริษัทต่างๆ ได้มากมาย

นอกเหนือจากราคาที่ถูก และใช้งานได้จริง 2easy ยังใช้งานง่ายซึ่งตลาดอนุญาตให้ผู้ใช้งานดำเนินการหลากหลายฟังก์ชั่นบนเว็บไซต์ รวมถึงการดู URL ทั้งหมดที่เครื่องที่ติดไวรัสเข้าใช้งาน เรียกดูรายการเครื่องที่ติดไวรัส และข้อมูลประจำตัวถูกขโมย ตรวจสอบการจัดอันดับของผู้ขาย ตรวจสอบแท็กกำหนดโดยผู้ขายซึ่งรวมถึงวันที่เครื่องติดไวรัส บางครั้งมีหมายเหตุเพิ่มเติมจากผู้ขาย และข้อมูลประจำตัว

Antivirus Panda ช่วยอะไรได้บ้าง

Adaptive Defense 360 ที่นำมาโดยระบบ EDR สำหรับป้องกัน ransomware และภัยคุกคามทางไซเบอร์ทุกชนิด ไม่หน่วงเครื่อง ใช้ทรัพยากรเครื่องน้อยที่สุด พร้อมตัว Web Access Control ตั้งค่าการเข้าถึงเว็บไซต์ของเครื่องได้ตามช่วงเวลา หรือตั้งค่า blacklist , whitelist เป็นต้น หากท่านสนใจสามารถขอทดลองใช้ได้ฟรี 30 วัน

Credit https://heimdalsecurity.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *