iPhones ต้องใช้ Antivirus หรือไม่ ?

iPhones ต้องใช้ Antivirus หรือไม่

iPhones ต้องใช้ Antivirus หรือไม่? คำตอบแบบสั้นๆ โดยทั่วไปแล้ว iPhone ไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสเนื่องจากระบบปฏิบัติการของ Apple ให้การป้องกันความปลอดภัยที่แข็งแกร่งจากไวรัสบน iPhone

อย่างไรก็ตาม iPhone ที่มีการเจลเบรค ไม่มีการอัปเดต หรือปิดใช้งานคุณสมบัติบางอย่างจะเสี่ยงทำให้โดนไวรัสโจมตีได้ทำให้ควรมีระบบป้องกันไวรัส

ผลิตภัณฑ์ของ Apple ถือเป็นอุปกรณ์ที่ปลอดภัยที่สุดในตลาดในปัจจุบัน ออกแบบมาพร้อมกับโปรแกรมความปลอดภัย เครื่องมือและฟีเจอร์มากมาย คุณอาจสงสัยว่า “iPhone จำเป็นต้องมีซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสด้วยหรือไม่?”

ระบบปฏิบัติการของ Apple (iOS) ช่วยให้ iPhone และอุปกรณ์ Apple อื่นๆ มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัย ซึ่งทำให้มัลแวร์แทรกซึมได้ยากอย่างไรก็ตาม หากโทรศัพท์ถูกดัดแปลง ทำให้ต้องมีการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมเพื่อปกป้องอุปกรณ์ของคุณ เช่น การติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส

iPhone สามารถติดไวรัสได้หรือไม่?

เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ iPhone ก็สามารถติดไวรัสได้ ไวรัสทำงานโดยการแทรกซึมระบบ ติดเข้ากับโปรแกรม จำลองตัวเอง และแนบสำเนาบนโปรแกรมเพิ่มเติม ทำให้สามารถขโมยข้อมูล และก่อให้เกิดความเสียหายได้

iOS เป็นระบบแบบปิดที่จำกัดการสื่อสารระหว่างโปรแกรม และแอพพลิเคชั่นทั้งหมดต้องได้รับการอนุมัติจาก App Store ข้อจำกัดเหล่านี้ทำให้ไวรัสแพร่กระจายได้ยาก อย่างไรก็ตาม หากระบบปฏิบัติการเดิมถูกดัดแปลง เช่น iPhone เจลเบรคหรือไม่มีการอัพเดต โทรศัพท์จะเสี่ยงต่อการโจมตีของไวรัส

ไวรัสและภัยคุกคามที่ส่งผลกระทบต่อ iPhone

ไวรัสเป็นเพียงมัลแวร์ประเภทหนึ่งที่สามารถพบได้บน iPhone มีไวรัส iPhone หลายประเภท และภัยคุกคามทางไซเบอร์อื่นๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์ของคุณหากอุปกรณ์มีความปลอดภัยต่ำ

  • Ransomware: โปรแกรมมัลแวร์ที่ออกแบบมาเพื่อล็อคไฟล์ระงับการเข้าถึงโดยเรียกค่าไถ่ด้วยเงินจำนวนหนึ่ง
  • ฟิชชิ่ง: การส่งข้อความพร้อมลิงก์ที่น่าสงสัยในข้อความ การโทร ข้อความเสียง อีเมล หรือเว็บไซต์ไปยังผู้ใช้โดยมีเจตนาที่จะขโมยข้อมูลประจำตัวหรือข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ
  • การละเมิดข้อมูล: การเข้าถึงอุปกรณ์อย่างผิดกฎหมายโดยมีเจตนาขโมยข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลที่ละเอียดอ่อน
  • สปายแวร์: โปรแกรมมัลแวร์ที่บันทึกการกระทำของผู้ใช้ เช่น การโทร ข้อความ ตำแหน่ง รูปภาพ วิดีโอ การกดปุ่มพิมพ์ และประวัติการใช้งาน เพื่อดักจับข้อมูลที่ละเอียดอ่อน
  • แอดแวร์: โปรแกรมที่ทำให้เกิดโฆษณาป๊อปอัปอย่างต่อเนื่องขณะใช้งาน สร้างรายได้ให้กับนักพัฒนาทุกครั้งที่ผู้ใช้โต้ตอบกับมัน
  • ม้าโทรจัน: โปรแกรมที่ปลอมตัวเป็นแอปที่ปลอดภัย ซึ่งมีการปรับใช้มัลแวร์บนอุปกรณ์เมื่อดาวน์โหลดแล้ว
Illustration of trojan horses, spyware, adware and ransomeware affecting iPhones.

วิธีตรวจสอบว่ามีไวรัสบน iPhone หรือไม่

โดยปกติแล้วจะมองไม่เห็นไวรัส และตรวจไม่พบทำให้ยากต่อการกำจัด ผู้ใช้หลายคนอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีไวรัสบน iPhone ของตัวเองแต่เรามีข้อสังเกตดังนี้

  • ความร้อนสูงเกินไป: มัลแวร์อาจทำให้แอป วิดเจ็ต หรือโปรแกรมที่ตรวจไม่พบทำงานอย่างต่อเนื่องในพื้นหลัง ทำให้โปรเซสเซอร์ทำงานหนัก ร้อนเกินไป และอาจปิดตัวลงได้
  • การใช้ข้อมูลที่มากเกินไป: เช่นเดียวกับความร้อนสูงเกิน โปรแกรมที่รันมัลแวร์ในเบื้องหลังอาจใช้ข้อมูลเพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายภายนอก
  • ป๊อปอัป: หากโฆษณาป๊อปอัปปรากฏขึ้นในขณะที่คุณใช้งานบน Safari นั่นไม่ใช่การแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการของ Apple — Apple ไม่ใช้ป๊อปอัปสำหรับคำเตือนของระบบ
  • มีแอปที่ไม่รู้จักอยู่บนเครื่องของคุณ: แอปที่ปรากฏบน iPhone ที่คุณไม่ได้ดาวน์โหลดหรือไม่ได้ติดตั้งอาจถูกอาชญากรไซเบอร์ดาวน์โหลดติดตั้งเอาไว้
  • อายุการใช้งานแบตเตอรี่ลดลง: เช่นเดียวกับความร้อนสูงเกินไปและการใช้ข้อมูล มัลแวร์ที่ทำให้โปรแกรมพื้นหลังทำงานอาจทำให้แบตเตอรี่หมด

แน่นอนว่าสัญญาณเหล่านี้ไม่ได้หมายความว่า iPhone ติดไวรัสเสมอไป บางครั้งอาจเป็นที่โทรศัพท์ชำรุด หรือเก่าแทน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไม่ได้ติดตั้งเครื่องมือสแกนไวรัสของ iPhone ไว้ล่วงหน้า สาเหตุของปัญหาเหล่านี้จึงเป็นเรื่องยากที่จะระบุได้

iPhone มีระบบรักษาความปลอดภัยในตัวหรือไม่?

ชื่อเสียงของ Apple ในการเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ที่ปลอดภัยที่สุดส่วนหนึ่งเนื่องมาจากคุณสมบัติและโปรแกรมด้านความปลอดภัยในตัวมากมายสำหรับอุปกรณ์ของตน อย่างไรก็ตาม หากมีสิ่งใดเกิดขึ้นที่ทำให้คุณสมบัติเหล่านี้ด้อยลง เช่น ไม่มีการอัพเดต โทรศัพท์เสียหาย หรือการปิดคุณสมบัติโดยไม่ตั้งใจ iPhone ก็มีความเสี่ยงต่อไวรัสและภัยคุกคามอื่นๆ

นี่คือรายการเครื่องมือและคุณสมบัติของ Apple ที่ติดตั้งไว้ล่วงหน้าที่ควรคำนึงถึงเมื่อคำนึงถึงความปลอดภัยของโทรศัพท์ของคุณ

  • การแจ้งเตือน Fraudulent Website การตั้งค่า Safari ที่ระบุว่าเว็บไซต์ที่คุณพยายามเข้าชมนั้นต้องสงสัยว่าเป็นฟิชชิ่งหรือไม่ หาก Safari พิจารณาว่าไซต์กำลังเลียนแบบธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมายโดยพยายามขโมยข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ Safari จะเตือนคุณและป้องกันการเข้าถึงไซต์
  • การรับรองความถูกต้องด้วยสองปัจจัยสำหรับ Apple ID ฟีเจอร์การตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัยของ Apple ID เปิดตัวในปี 2015 และปัจจุบันกลายเป็นฟีเจอร์หลักในบัญชี Apple ID เกือบทุกบัญชี ผู้ใช้จะต้องเข้าสู่ระบบโดยป้อนรหัสผ่านก่อน จากนั้นจึงป้อนรหัสหกหลักที่จะถูกส่งโดยอัตโนมัติไปยังอุปกรณ์ตัวที่สองที่เชื่อถือได้หรือได้รับการรับรองความถูกต้องก่อนหน้านี้
  • รีเลย์ส่วนตัวของ iCloud เช่นเดียวกับ VPN iCloud Private Relay คือบริการของ Apple ที่ออกแบบมาเพื่อซ่อนข้อมูลการท่องเว็บส่วนตัวที่สามารถใช้เพื่อเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ประวัติการเรียกดูและตำแหน่ง IP อย่างไรก็ตาม iCloud Private Relay จะบันทึกข้อมูลบางส่วนของคุณบนเซิร์ฟเวอร์ Apple
  • การคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของเมล การคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของเมลที่สร้างขึ้นสำหรับแอป Apple Mail เป็นบริการที่ป้องกันไม่ให้นักหลอกลวงติดตามกิจกรรมอีเมลของคุณ

การป้องกันไวรัสเพิ่มเติมสำหรับ iPhone
สำหรับผู้ที่ต้องการก้าวไปอีกขั้นในการปกป้องสมาร์ทโฟนของตนจากไวรัส มัลแวร์ และการโจมตีทางดิจิทัลอื่นๆ

  • การติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส: อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกือบทุกชนิดสามารถถูกโจมตีโดยมัลแวร์ได้ การติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสสำหรับเดสก์ท็อปหรือโทรศัพท์สามารถปรับปรุงความปลอดภัยและลดความเสี่ยงที่อุปกรณ์หนึ่งจะแพร่ระบาดไปยังอุปกรณ์อื่นๆ
  • การอัปเดตซอฟต์แวร์ของคุณ: การเปิดใช้งานการอัปเดต iOS อัตโนมัติจะช่วยให้โปรแกรมการรักษาความปลอดภัยของโทรศัพท์ของคุณอัปเดตอยู่เสมอ และเตรียมพร้อมที่จะป้องกันการโจมตีของมัลแวร์ประเภทล่าสุด
  • การใช้งานตัวจัดการรหัสผ่าน: ตัวจัดการรหัสผ่านมอบการป้องกันรหัสผ่านเพิ่มเติมอีกชั้น รวมถึงการเข้ารหัสที่ได้รับการปรับปรุง การจัดระเบียบรหัสผ่านและการสร้างรหัสผ่าน
  • การเปิดใช้งาน Touch หรือ Face ID: คล้ายกับการใช้ตัวจัดการรหัสผ่านหรือการตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัย การใช้ Touch หรือ Face ID ทำให้แฮกเกอร์เข้าสู่บัญชีโดยไม่ต้องอยู่ตัวได้ยาก
  • การใช้ VPN: iPhone หลายเครื่องเปิดใช้งานการตั้งค่าการเชื่อมต่อ Wi-Fi อัตโนมัติ ทำให้ VPN เป็นเครื่องมือสำคัญในการปกป้องตำแหน่งและข้อมูลของคุณ
  • การเปิดสิทธิ์การป้องกัน USB: สิทธิ์ USB ปกป้องโทรศัพท์ที่เสียบเข้ากับพอร์ต USB สาธารณะ หรือมีการติดตั้งมัลแวร์ในขณะที่กำลังชาร์จเพื่อให้ระบบสามารถเข้าถึงได้จากระยะไกล
Illustration of six extra iPhone protections against malware.

แม้ว่า Apple จะพยายามอย่างดีที่สุด แต่แฮกเกอร์ก็ยังคงค้นหาวิธีหลีกเลี่ยงเทคโนโลยีความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของตนต่อไป และถึงแม้ว่าคุณอาจไม่ต้องการมันในตอนนี้ แต่ก็เป็นไปได้ที่อีกไม่นานคุณจะต้องถามว่า iPhone ของคุณต้องการการสนับสนุนแอนตี้ไวรัสเพื่อความปลอดภัยหรือไม่

แน่นอนว่าสมาร์ทโฟนไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ Apple เดียวที่มีความเสี่ยง สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าต้องปกป้องเดสก์ท็อป Mac จากไวรัสด้วยซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าภูมิทัศน์ดิจิทัลทั้งหมดของคุณได้รับการปกป้องด้วยแผนบริการ โซลูชัน WatchGuard Endpoint Security ทั้งหมดมีฟังก์ชันการทำงานของคลังฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งจะแสดงรายการซอฟต์แวร์ เวอร์ชัน และอุปกรณ์ที่ติดตั้ง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะระบุเครื่องที่จำเป็นต้องมีการอัปเดตซอฟต์แวร์หรือถอนการติดตั้ง โดยเฉพาะบริษัทที่มีนโยบายความปลอดภัยห้ามใช้ระบบรีโมทเพื่อเข้าแอปพลิเคชัน
หากท่านสนใจสามารถขอทดลองใช้ได้ฟรี 30 วั

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับโปรแกรมป้องกันไวรัส iPhone

iPhone สามารถถูกแฮกได้หรือไม่?
iPhone สามารถถูกแฮกได้เช่นเดียวกับอุปกรณ์มือถืออื่นๆ แม้ว่าอุปกรณ์ Apple โดยทั่วไปจะมีความปลอดภัยมากกว่าอุปกรณ์ Android มาก แต่ก็ยังเป็นไปได้ที่ iPhone จะตกเป็นเหยื่อของการโจมตีทางไซเบอร์ อัปเดต iOS ของคุณอยู่เสมอและปฏิบัติตามเคล็ดลับการป้องกันอื่นๆ ด้านบนเพื่อความปลอดภัยของอุปกรณ์สูงสุด

iPhones ต้องการซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสหรือไม่?
หาก iPhone ของคุณมีก่ารทำเจลเบรคแล้ว อุปกรณ์ของคุณก็จะเสี่ยงต่อไวรัสและภัยคุกคามทางไซเบอร์อื่นๆ มากขึ้น ดังนั้นคุณจึงน่าจะได้รับประโยชน์จากแอปรักษาความปลอดภัยบนมือถือ อย่างไรก็ตาม การป้องกันไวรัส iPhone ที่ดีที่สุดคือการทำให้ iOS ของคุณทันสมัยอยู่เสมอ

Mac จำเป็นต้องมีโปรแกรมป้องกันไวรัสหรือไม่?
แน่นอนแม้ว่าระบบปฏิบัติการของ Apple จะให้ความปลอดภัยแต่ Mac ก็ยังคงได้ประโยชน์จากการป้องกันไวรัส เช่นเดียวกับ iPhone

Credit https://www.watchguard.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *